ฟรี ตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์

คุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองหรือไม่

ธุรกิจในปัจจุบัน การมีช่องทางสื่อสารกับลูกค้าทางออนไลน์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะสามารถให้ข้อมูลกับคนที่สนใจได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ การมีเว็บไซต์ ยังบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือของธุรกิจอีกด้วย 

Top Speed Test website tools

ปัจจุบัน การทำเว็บ อาจไม่ใช่เรื่องยาก เพราะสามารถหาเว็บไซต์สำเร็จรูป กรอกข้อมูลสินค้าและบริการ เพียงเท่านี้ก็สามารถมีเว็บไซต์ แต่.. การทำเว็บให้ค้นหาง่าย แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว อาจไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากนี้ การหาคนเข้าเว็บ ยิ่งเป็นเรื่องที่อาจทำให้หลายคนหนักใจเช่นกัน

บทความนี้ เล็งเห็นปัญหาของเจ้าของเว็บไซต์ จึงได้มีการรวบรวม เครื่องมือในการช่วยในการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์ สามารถทำได้ด้วยตัวคุณเอง ไม่จำเป็นต้องจ้างบริษัทภายนอกให้เสียเงินมากมาย ถ้ายังไม่มั่นใจ ลองอ่านรายละเอียดและวิธีการต่างๆ ให้จบเสียก่อน แล้วคุณอาจจะถึงบางอ้อ ก็ได้

ฟรีเครื่องมือในการตรวจสอบคุณภาพเว็บระดับโลก


ทั้ง 3 เว็บไซต์ข้างต้น จะให้บริการ "ฟรี" ในการตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์ โดยเฉพาะของความเร็วเวลาเข้าเว็บไซต์ โดยเน้นที่หน้าแรกเป็นหลัก ทำให้ทราบว่า เว็บไซต์ของเรานั้น ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะเปิดหมดทั้งหน้าแรก

นอกจากนี้ บางเว็บที่ให้บริการข้างต้น ยังรองรับการตรวจสอบ SEO (Search Engine Optimization) อีกด้วย ทำให้เราสามารถมีข้อมูลเบื้องต้นว่า เว็บของเรา รองรับการค้นหาจาก Google ได้ดีมากน้อยเพียงใด โดยคะแนนเต็มจะได้เท่ากับ 100 คะแนน

วิธีการตรวจสอบความเร็วและคุณภาพเว็บไซต์

PageSpeed Insights

PageSpeed Insights

  1. เข้าไปยังเว็บไซต์  PageSpeed Insights
  2. ใส่ชื่อเว็บไซต์ในช่อง "Enter a web page URL"
  3. กดปุ่ม "Analyze"
  4. รอดูผลลัพธ์

เว็บ PageSpeed Insights นี้ เจ้าของคือ Google และเป็นเว็บที่มีการให้คะแนนเว็บไซต์ ทั้งในส่วนของ Mobile / Desktop รวมทั้งคะแนน SEO ซึ่งถือว่า เป็นเครื่องมือสำคัญที่เราไม่ควรพลาดที่จะเข้าใช้งาน "ฟรี"

SEO (Search Engine Optimization) คือ การทำเว็บให้รองรับการค้นหาจาก Search Engine อย่าง Google ได้ง่าย และตรงกับเนื้อหามากที่สุด โดยใช้หลักการของ คำค้น (Keyword) เป็นสิ่งสำคัญ

Pingdom by Solarwinds

Pingdom

  1. เข้าไปยังเว็บไซต์ Pingdom 
  2. ใส่ชื่อเว็บไซต์ในช่อง URL 
  3. ในช่อง "Test from" สามารถเลือกได้ว่า จะให้ทดสอบจากโซนไหน
  4. คลิกปุ่ม "START TEST"
  5. รอดูผลลัพธ์

GTmetrix

  1. เข้าไปยังเว็บไซต์ GTmetrix 
  2. ใส่ชื่อเว็บไซต์ในช่อง "Enter URL to Analyze"
  3. คลิกปุ่ม "Test your site"
  4. รอดูผลลัพธ์


ตัวอย่างผลลัพธ์ที่ตรวจสอบโดย PageSpeed Insights

PageSpeed Insights

ถึงแม้ว่าผลลัพธ์อาจจะดูยากไปสักนิด เพราะมีแต่คำศัพท์ด้านเทคนิคและเป็นภาษาอังกฤษ แต่เราสามารถดูเฉพาะในส่วนของคะแนน และขนาดของไฟล์บนหน้าเว็บไซต์เรา ก็ถือว่า ได้ประโยชน์มากแล้ว อย่างน้อย เราก็สามารถประเมินเบื้องต้นได้ว่า เว็บไซต์ของเรา มีคุณภาพประมาณไหน มาถึงตอนนี้ คุณอยากทราบว่า เว็บไซต์ของคุณ มีคุณภาพมากน้อยเพียงไรหรือไม่? 

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อให้อยากเข้าไปดูเพิ่มเติม คืออยากให้ลองเข้าไปดูหัวข้อที่แสดงคำว่า Total size ซึ่งหมายถึง ขนาดของไฟล์บนหน้าเว็บของเรา หน้าแรก (Home Page) ถ้ามีขนาดใหญ่เกิน 5 MB ก็ถือว่า มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ส่วนขนาดที่แนะนำคือ ไม่เกิน 2-3 MB

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ