วิธีติดตั้งโปรแกรมบน Windows

ทำความรู้จักโปรแกรมเสริมบน Windows

Install program on Windows

โดยปกติ เวลาเราซื้อคอมพิวเตอร์มาใหม่ ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ที่มีแบรนด์ อย่างเช่น HP, Dell, Lenovo เป็นต้น มักจะมีโปรแกรมระบบปฏิบัติการ Windows ติดตั้งมาให้แล้ว แค่เปิดเครื่อง ก็สามารถใช้งานได้


โปรแกรมเสริมบน Windows

โปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็น ที่จะต้องติดตั้งเพิ่มเติมคือ Microsoft Office ซึ่งเป็นโปรแกรมรวม ที่ทำให้เราสามารถใช้งานโปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นได้เช่น Microsoft Word (งานเอกสาร จดหมาย), Excel (งานคำนวณ ตาราง), PowerPoint (งานพรีเซ็นเทชั่น) และรวมทั้ง Microsoft Outlook (อีเมล) ถ้าไม่มีโปรแกรมเหล่านี้ เราจะไม่สามารถทำงานเอกสารสำคัญๆ ได้เลย

โปรแกรมข้างต้น จำเป็นจะต้องมีการซื้อและนำมาติดตั้งเพิ่มเติม ปัจจุบันเราสามารถซื้อโปรแกรม Microsoft Office ออนไลน์ และสามารถสั่งติดตั้งผ่านออนไลน์ได้เช่นกัน ผ่าน package ของ Microsoft 365

เรื่องน่ารู้ ไฟล์โปรแกรมที่สามารถติดตั้งบน Windows ได้ จะมีนามสกุล .exe 

วิธีติดตั้งโปรแกรมผ่านการดาวน์โหลด

โดยปกติเรา ถ้าเรามีการดาวน์โหลดโปรแกรมจากอินเตอร์เน็ต อย่างเช่น Program 7-Zip (โปรแกรมสำหรับการบีบอัดไฟล์ และคลายไฟล์ที่ถูกบีบอัด) ไฟล์ที่ได้จะมีนามสกุล .exe ซึ่งเป็นไฟล์ที่สามารถติดตั้งได้ทันที
  1. ดาวน์โหลดไฟล์ .exe
  2. ดับเบิลคลิกที่ไฟล์
  3. จะพบหน้าต่าง เพื่อแนะนำการติตดั้งโปรแกรม
  4. อ่านรายละเอียดให้ดีก่อนคลิก Next หรือ OK
  5. รอสักครู่ โปรแกรมจะเริ่มติดตั้ง และแสดงความก้าวหน้าของการติดตั้ง
  6. หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว บางโปรแกรมจะให้ restart Windows
  7. ทดสอบการใช้โปรแกรมได้เลย

ข้อควรทราบเพิ่มเติม บางครั้ง โปรแกรมที่ให้ดาวน์โหลดมาใช้งานฟรี อาจจะมีโปรแกรมเสริมติดตั้งเพิ่มเติมเข้ามาด้วย ถ้าเราไม่ต้องการ ระหว่างการติดตั้งจะต้องอ่านรายละเอียดให้ดีก่อน คลิก "Next" เสมอ

Adobe Acrobat Reader

ตัวอย่างโปรแกรม Adobe Acrobat Reader เป็นโปรแกรมสำหรับการเปิดอ่านไฟล์ PDF สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีบนหน้าเว็บ แต่ถ้าดูให้ดีๆ จะพบว่า มีการติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัส Mcafee เวอร์ชั่นทดลองเข้ามาด้วย ดังนั้น ก่อนคลิก Install แนะนำให้กดยกเลิกก่อนคลิก "Download Acrobat Reader"

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ