Prompt Ai คืออะไร

โลกของ Ai (Artificial Intelligence)

Ai

เรื่อง Ai เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่ต้องการให้คอมพิวเตอร์ สามารถรับคำสั่ง และปฏิบัติตามคำสั่งได้ โดยมีเรื่องของ Machine Learning (ML) เข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรง นอกจากนี้ ยังต้องการให้ Ai สามารถคิดและประมวลผลได้ด้วยตัวเอง

ปัจจุบัน ChatGPT เป็นหนึ่งในบริการถามตอบผ่านระบบ Ai ที่เราสามารถสอบถามปัญหาหรือเรื่องใดๆ ที่เราต้องการอยากรู้ ด้วยการพิมพ์ประโยคคำถาม ในลักษณะเหมือนคนพูดคุยกัน  และที่สำคัญ ChatGPT ยังรองรับภาษาไทยได้อีกด้วย  

วิธีสั่งการ Ai ผ่านบริการ ChatGPT

ChatGPT
  1. เปิดเข้าเว็บไซต์ ChatGPT
  2. อาจจำเป็นต้อง Login หรือ Register ก่อน
  3. จากนั้น พิมพ์ข้อความที่ต้องการถาม และรอคำตอบ


Prompt คืออะไร เกี่ยวข้องกับ Ai อย่างไร

ถ้าแปลตรงตัว คำว่า "Prompt" หมายถึง โดยทันที รวดเร็ว แต่ถ้าจะให้แปลตามความหมายที่เกี่ยวข้องกับ Ai นั่นก็คือ การป้อนคำสั่งเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำตามที่สั่ง ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม การสร้างภาพจากข้อความ (Text to Image) การสร้างพรีเซ็นเทชั่น ตลอดจนการสร้างวีดีโอ เป็นต้น สรุปคือ การสร้างให้คอมพิวเตอร์ทำงานผ่านการสื่อสารด้วยตัวอักษร อนาคตในไม่ช้า ก็คงสามารถสั่งการผ่านด้วยเสียง

Prompt Engineer คืออะไร

หลังจากที่เราเข้าใจแล้วว่า Prompt ในส่วนของ Ai ว่าคืออะไรแล้ว สำหรับคำว่า Engineer จะหมายถึง ชื่อตำแหน่งวิศวกร ดังนั้น Prompt Engineeer จะหมายถึง คนที่ทำหน้าที่สั่งการคอมพิวเตอร์ให้ทำงาน ยิ่งสามารถสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ตรงกับความต้องการและละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะมีประโยชน์อย่างมากให้กับองค์กร รวมทั้งสามารถสร้างรายได้มากขึ้นเช่นกัน

มาถึงตอนนี้ จะมาทดลองเขียนคำสั่ง Prompt เพื่อให้ Ai ตอบคำถามที่เราต้องการ หรือสร้างรูปภาพในแบบที่เราอยากได้ ลองมาดูกันหน่อยว่า Prompt Ai ของคุณ จะได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจมากน้อยแค่ไหน

ทดสอบการใช้ Prompt บน ChatGPT

ChatGPT

ChatGPT เป็นบริการสอบถามผ่าาน Ai ของบริษัท OpenAi ให้บริการทั้งการสอบถามผ่านข้อความ นอกจากนี้ ยังมีบริการสร้างไฟล์รูปภาพด้วยการพิมพ์ข้อความ (Text to Image) ผ่าน Ai ได้อีกด้วย การใช้งานสามารถใช้งานได้แบบฟรี และมีค่าบริการเล็กน้อย สำหรับใครที่อยากทดสอบฝีมือตัวเอง สามารถไปทดสอบได้ตามลิงค์นี้ https://chat.openai.com ส่วนการใช้งาน เราจำเป็นจะต้องมีการ Register เสียก่อน 

ตัวอย่างคำถาม ChatGPT

  • อยากทราบวิธีทำต้มยำกุ้ง 
  • อยากทราบวิธีการสร้างเครื่องบิน
  • อยากเปิดร้านขายกาแฟ ควรเริ่มต้นอย่างไร
  • เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทำอย่างไร
  • ประเทศไทย ได้รับรางวัลเกี่ยวกับสถานที่น่าท่องเที่ยวอะไร ที่ไหน
  • สินค้าแบรนด์เนมอะไร ที่คนไทยสนใจ และซื้อมากที่สุด
  • วิธีการทำการตลาดผ่าน Facebook แบบประหยัด ได้ผลดี


ทดสอบการสร้างรูปภาพด้วยข้อความ ผ่าน Bing Dall-E

Text to Image
คำสั่ง Prompt ที่ใช้คือ "pink bunny hanging swing in the garden, water color"

ใครสนใจ และอยากทดสอบฝีมือในการพูดคุยกับ Ai ก็สามารถเข้าไปใช้บริการฟรี ได้ที่นี่ bing.com/create แนะนำให้เปิดผ่านโปรแกรม Microsoft EDGE เนื่องจากเป็นบริการผ่าน Search Engine ของ Microsoft Bing

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ