ประโยชน์ของสมาร์ทโฟนเก่า

ขยะอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Waste)

ขยะอิเล็คทรอนิกส์

สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีหลากหลายแบรนด์ แต่ละแบรนด์ก็มีการออกรุ่นใหม่ๆ กันแทบทุกปี โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง คนกลุ่มหนึ่งก็มีการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนทุกปี ดังนั้น โลกของเราก็คงมีขยะอิเล็กทรอนิกส์เกิดใหม่เกิดขึ้นตลอดทุกปีเช่นกัน แต่ว่าสมาร์ทโฟนเก่า สามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ไหม

บทความนี้จะมาแนะนำการประยุกต์ใช้โทรศัพท์เก่าที่เป็นสมาร์ทโฟน อาจรวมทั้งแท็บเล็ต มาประยุกต์ใช้งานแทนการขายต่อหรือไม่ก็โยนทิ้ง ซึ่งอาจไม่ได้ราคาถูกใจ หรือเจ้าของอาจเสียดายไม่อยากทิ้งหรือขาย

ไอเดีย! ปัดฝุ่นสมาร์ทโฟนเก่า

Pocket Wi-Fi (กล่องกระจายสัญญาณไวไฟ)
บางคนอาจเคยใช้สมาร์ทโฟนในการแชร์สัญญาณเน็ต ให้กับ notebook ตัวเอง หรือ แชร์ให้กับคนอื่นๆ มาแล้ว ดังนั้น การประยุกต์ใช้เป็นตัวแชร์สัญญาณ ก็ถือได้ว่ามีประโยชน์ไม่น้อย โดยเฉพาะเวลาเดินทางไปสถานที่ที่ไม่มีบริการอินเตอร์เน็ต

Alarm Clock (นาฬิกาปลุก)
แน่นอน ไม่ว่าสมาร์ทโฟนใหม่ หรือไม่ ก็สามารถใช้เป็นนาฬิกาปลุกได้

กล้อง CCTV
เพียงแค่ติดตั้งแอปประเภท Webcam เราก็สามารถประยุกต์ใช้ สมาร์ทโฟนแทนการใช้กล้อง CCTV ได้เช่นกัน อยากได้ก็ช่วยประหยัดได้ไม่นานเลยทีเดียว

Digital Photo Frame (โฟโต้เฟรม)
จำได้ไหม เมื่อก่อนหลายปีก่อน ประเทศไทยนิยมใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายแท็บเล็ตมาใช้เป็น Digital Photo มาติดในห้องนั่งเล่น ห้องนอน แทนการใช้กรอบรูปแบบปกติ อุปกรณ์นี้ก็จะทำหน้าที่เปลี่ยนรูปภาพไปมา ต่อมาก็นิยมมาใช้ในร้านค้า ห้องอาหาร เพื่อนำเสนอรูปภาพต่างๆ ที่ต้องการ

Digital Camera (กล้องดิจิตอล)
เรื่องนี้แทบไม่ต้องแนะนำ ซึ่งถ้าเราไม่ได้อยากใช้สมาร์ทโฟนรุ่นเก่าๆ นี้แล้ว ก็ยังสามารถนำไปใช้สำหรับการถ่ายภาพโดยตรง และโดยเฉพาะสำหรับใครที่มีลูกหลาน จะให้ลูกหลานใช้เป็นกล้องก็น่าจะดีกว่าการซื้อเครื่องใหม่ๆ ให้

Emergency Call (โทรศัพท์ฉุกเฉิน)
เราสามารถใช้เป็นโทรศัพท์กรณีฉุกเฉินได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับค่ายโทรศัพท์ใดๆ แต่อย่าลืม ชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอดเวลา

E-Reader (เครื่องหนังสืออีบุ๊ค)
นำมาใช้สำหรับการอ่านหนังสือ e-book แทนการใช้อุปกรณ์ประเภท Google Play Book, Amazon Kindle ซึ่งมีราคาแพง

GPS (ค้นหาตำแหน่ง)
ย่อมาจาก Global Positioning System ใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับการติดตามตัวลูกหลาน หรือ จะใช้สำหรับวางไว้ในรถยนต์ เพื่อใช้สำกรณีเกิดการศูนย์หาย ก็น่าจะเป็นประโยชน์อีกทางหนึ่ง ใครสนใจก็อาจนำไปประยุกต์ใช้งานกันดู ส่วนตัวเห็นว่า มีประโยชน์จริงๆ สำหรับเรื่องนี้

Translator (เครื่องแปลภาษา)
อีกหนึ่งความสามารถของสมาร์ทโฟน นั่นคือ การใช้เป็นเครื่องแปลภาษาในขณะที่เราสนทนากับชาวต่างชาติ โดยการติดตั้งแอป Google Translate ส่วนวิธีการใช้งาน แนะนำให้ลองกลับไปอ่านบทความที่ผ่านๆ มา รับประกัน มีประโยชน์มากๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนตัว หรือน้องๆ ที่ยังเป็นนักศึกษาอยู่

Gaming Device (กล่องเกมส์)
ไหนๆ จะไม่ใช้แล้ว ก็นำไปให้ลูกหลานใช้แทนการซื้อเครื่องเล่นเกมส์ก็ได้ แถมยังสามารถติดตั้งและถอดถอนเกมส์ได้ตลอดเวลา

ท้ายที่สุด ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะเอาสมาร์ทโฟนตัวเก่าของเราไปทำอะไร อย่างน้อยให้คิดอีกข้อหนึ่งก็คือ การนำไปบริจาค หรือ “Donation” ก็ถือว่าเป็นอีกทางหนึ่งในการทำบุญเช่นกัน 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ