เทคโนโลยี AR และ VR

เทคโนโลยีน่าทำความรู้จัก

VR Glasses

บทความนี้ จะมาทำความรู้จัก เทคโนโลยี AR และ VR ซึ่งเป็นที่กล่าวถึงกันมาก และถ้าคุณไม่อยากตกเทรนด์ ก็ไม่ควรพลาดที่จะทำความรู้จักเช่นเดียวกัน คุณ..พร้อมที่จะไปในโลกเสมือนจริงแล้วหรือยัง

เทคโนโลยี AR และ VR เป็นเทคโนโลยีที่มีความใกล้เคียงกัน เพราะเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับโลกเสมือนจริงทั้งคู่ แต่อย่างไรก็ตาม การจะใช้เทคโนโลยี AR หรือ VR เราจำเป็นจะต้องใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ในการเชื่อมต่อ ในปี 2023 ทางค่าย Apple ก็มีการเปิดตัวแว่น AR ในชื่อ Vision Pro เช่นกัน แต่ราคาค่อนข้างสูงเกินเอื้อมกับใครหลายๆ คน เนื่องจากมีราคาสูงถึงหกหลักเลยทีเดียว

เทคโนโลยี AR

AR ย่อมาจากคำว่า "Augmented Reality" เป็นการนำโลกเสมือนรวมกับโลกแห่งความเป็นจริง

เทคโนโลยี VR 

VR ย่อมาจากคำว่า "Virtual Reality" เป็นการจำลองโลกเสมือนจริง

เจาะลึกเรื่องเทคโนโลยี AR

เทคโนโลยีที่นำเอาวัตถุ 3 มิติในโลกเสมือนจริง มาผสมผสานเข้ากับโลกจริง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เกมโปเกมอนโก (Pokemon Go) โดยผ่านอุปกรณ์ช่วยในการมองเห็น ได้แก่ สมาร์ทโฟน แว่นตา และจอภาพ เป็นต้น

เจาะลึกเรื่องเทคโนโลยี VR

เนื่องจาก VR (Virtual Reality) เป็นเทคโนโลยีที่จำลองโลกเสมือนจริง ดังนั้น อะไรที่เราสามารถจำลองเพื่อการทดสอบแทนการใช้จริง ย่อมจะมีประโยชน์และลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก ตัวอย่างที่มีการนำเอาเทคโนโลยี VR ไปใช้งาน ได้แก่ การจำลองการตกแต่งบ้าน ออกแบบตกแต่งคอนโดมิเนียม การจำลองการฝึกหัดขับขี่เครื่องบิน รวมทั้งเกมส์ เป็นต้น

แว่นตา VR อุปกรณ์ในการเชื่อมเข้าสู่โลกเสมือนจริง

ในการเข้าถึงโลกเสมือนจริง เราจำเป็นจะต้องใช้ แว่นตา VR ที่มีลักษณะคล้ายแว่นดำน้ำที่เราเห็นอยู่ทั่วไป แว่นตา VR มีราคาตั้งแต่หลักหลายสิบบาทไปจนถึง หลักหมื่นและหลักแสน

แว่นตา AR/VR ที่นิยมในท้องตลาด

Apple Vision Pro
  • Samsung Gear VR
  • Sony Playstation VR
  • HTC Vive
  • Vision Pro (ค่าย Apple)
  • VR Box

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ