ทำความรู้จัก ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างไร

Computer OS

การทำงานของคอมพิวเตอร์ นอกเหนือจากฮาร์ดแวร์ (Hardware) หรือส่วนประกอบที่จับต้องได้แล้ว ยังมีอีกส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ นั่นคือ ซอร์ฟแวร์ (Software) หรือโปรแกรม หรือปัจจุบันก็เรียกว่าสั้นๆ ว่า แอปฯ ซึ่งมาจากคำเต็มๆ ว่า Application 


ระบบปฏิบัติการ (Operation System)

หมายถึง ซอร์ฟแแวร์ประเภทหนึ่ง แต่ทำหน้าที่สำคัญในการประสานงานและควบคุม ระหว่างฮาร์ดแวร์ และโปรแกรมประเภทต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างไร้รอยต่อ ระบบปฏิบัติการ เรียกสั้นๆ ว่า โอเอส (OS)


คอมพิวเตอร์ใช้ระบบปฏิบัติการอะไร

ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในโลกนี้มีหลายชนิด แต่..ที่คนส่วนใหญ่รู้จักและนิยมใช้งาน สามารถแบ่งระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ได้เป็น 2 ชนิด
  • ระบบปฏิบัติการ Windows จากค่าย Microsoft
    คอมพิวเตอร์ทุกยี่ห้อ ทุกแบรนด์ ทั้ง Computer Desktop / Notebook ส่วนใหญ่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เป็นหลัก

  • ระบบปฏิบัติการ Mac จากค่าย Apple
    คอมพิวเตอร์จากค่าย Apple เท่านั้น จะใช้ระบบปฏิบัติการนี้ นอกจากนี้ ทางค่าย Apple ยังมีการจำหน่ายฮาร์ดแวร์และมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ MacOS สำหรับฮาร์ดแวร์ที่ทางค่ายมีการจำหน่าย มีรุ่นต่างๆ ดังนี้
    • iMac
    • Mac mini
    • Mac Studio
    • Mac Pro
    • MacBook Pro (Notebook)
    • MacBook Air (Notebook)

ข้อมูลเพิ่มเติม ซอร์ฟแวร์ที่จะใช้กับระบบปฏิบัติการ MacOS จะต้องมีการพัฒนาเพื่อการใช้กับ MacOS เท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับ Windows ได้ และที่สำคัญ วิธีการใช้งาน จะมีความแตกต่างกันอีกด้วย

ในความเป็นจริง นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการทั้ง 2 ชนิดข้างต้นแล้ว ในโลกนี้ ยังมีอีกหลายระบบปฏิบัติการ แต่ระบบปฏิบัติการเหล่านั้น จะใช้สำหรับการทำงานเฉพาะเสียเป็นส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น ระบบปฏิบัติการ Linux เป็นต้น 

นอกจากนี้ Google ก็มีการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองเช่นกัน แต่อาจยังไม่เป็นนิยมมากนัก โดย Google ใช้ชื่อว่า "ChromeOS" ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้แอปต่างๆ ของ Google เป็นหลัก มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ (Cloud) แถมมีระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้น

SmartTV Smartphone
คุณทราบหรือไม่ว่า มือถือสมาร์ทโฟน ที่เราใช้กันทุกบ้าน ทุกคน ก็มีระบบปฏิบัติการเช่นเดียวกัน อ้อ อีกอย่างหนึ่ง สมาร์ททีวี หรือโทรทัศน์ที่บ้านของเรา ก็มีระบบปฏิบัติการเช่นเดียวกัน แต่จะค่ายไหนนั้น ให้ติดตามบทความต่อๆ ไปของทางเรา เทคโนอินเทรนด์ (TechnoIntrend)

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ