คำสั่งที่คนใช้มากที่สุดในโลก

สั่งงานคอมพิวเตอร์แบบด่วน

Popular Keyboard Shortcuts

การใช้งานคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows หรือ macOS โดยปกติเราจะสั่งการคอมพิวเตอร์ ด้วยการพิมพ์ข้อความ หรือไม่ก็ใช้เม้าส์คลิกเลือก ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติ 

แต่ถ้าต้องการสั่งการแบบด่วนๆ คงต้องพึ่ง การสั่่งการด้วยคำสั่งลัด หรือที่เราเรียกว่า Keyboard Shortcut

Keyboard Shortcut เป็นเรื่องที่ทาง ทีมงาน เทคโนอินเทรนด์ มักจะเขียนบ่อยๆ สืบเนื่องจากเห็นว่า มีประโยชน์มากกับคนใช้คอมพิวเตอร์ และอยากให้ทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์จดจำคำสั่งและนำไปใช้งาน ถึงแม้ว่า จะไม่ชอบก็ตาม บทความนี้ จะคัดคำสั่งเด็ดๆ ที่สามารถใช้งานได้กับทุกโปรแกรมมานำเสนออีกครั้ง

คำสั่ง Keyboard Shortcut ที่ใช้กันบ่อยมากที่สุด (ในโลก)

Windows Mac ความหมาย
Ctrl + A Cmd + A เลือกข้อความ หรือเลือกไฟล์ โฟลเดอร์ ทั้งหมด
Ctrl + C Cmd + C การทำสำเนา หรือ copy
Ctrl + X Cmd + X การตัดข้อความ และเอาไปไว้อีกที่หนึ่ง
Ctrl + V Cmd + V การวางข้อมูล จากคำสั่ง Ctrl+C หรือ Ctrl+V
Ctrl + X Cmd + X การตัดข้อความ และเอาไปไว้อีกที่หนึ่ง
Ctrl + Z Cmd + Z ยกเลิกคำสั่งที่ทำ ณ ขณะนั้น

คำสั่ง Ctrl + Z คำสั่งที่ไม่ธรรมดา

คำสั่ง Ctrl + Z ถ้าจะให้เปรียบเทียบ ก็น่าจะหมายถึงคำสั่ง "Undo" ในโปรแกรมต่างๆ นั่นเอง โปรแกรมส่วนใหญ่จะรองรับการใช้งานคำสั่ง Ctrl + Z  นั่นหมายความว่า  เราสามารถใช้คำสั่งนี้ เพื่อยกเลิกสิ่งที่เราทำ หรือทำผิดพลาดไป ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเอกสาร โปรแกรมแก้ไขรูปภาพ หรือแม้กระทั่ง งานด้านตัดต่อวีดีโอ  ดังนั้น คำสั่งนี้ ถือว่า เป็นคำสั่งสำคัญมากๆ  

แต่ถ้าจะถามว่า มีคำสั่ง Undo โดยใช้ Ctrl + Z แล้ว มีคำสั่ง "Redo" (กลับไปเหมือนเดิมก่อนหน้านี้) ก็มีเช่นกัน เราสามารถยกเลิกคำสั่ง Undo ได้ด้วยคำสั่ง Redo โดยสามารถกดปุ่ม Ctrl + Y เท่านั้นเอง

แถมคำสั่ง ปิดโปรแกรม

ไม่ว่าโปรแกรมไหนๆ ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows เชื่อว่า เกือบทุกโปรแกรม สามารถสั่งปิดโปรแกรมได้ แต่ถ้ามีงานค้าง จะขึ้นหน้าต่างแสดงเตือนให้ทราบว่า จะบันทึกข้อมูลก่อนหรือไม่ คำสั่งที่ใช้ปิดโปรแกรม นั่นก็คือ "Alt + F4"  แต่กรณีใช้งานบน Notebook จำเป็นจะต้องกดปุ่ม Alt + Fn + F4 แทน

สรุปแบบฟันธงว่า คำสั่ง Keyboard Shortcut ทั้งหมดที่กล่าวไป มีประโยชน์มากถึงมากที่สุด เรียกว่า คนส่วนใหญ่ที่ใช้คอมพิวเตอร์ ได้ใช้แทบจะทุกวัน ใครไม่เลย แนะนำให้ลองใช้งานบ่อยๆ จะได้คล่อง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในงานได้อย่างแน่นอน 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ