USB กับ Thunderbolt เหมือนหรือต่างกัน

เชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก

Computer Ports

การใช้งานคอมพิวเตอร์ เราจำเป็นจะต้องมีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายในนอกต่างๆไม่ว่าจะเป็น จอคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ รวมทั้งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลอย่างเช่น Flash Drive, External USB disk


พอร์ต (Port) ในการเชื่อมต่อ

คำว่า พอร์ต (Port) หมายถึง ช่องทางในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ 2 อย่างขึ้นไป โดยปกติจะใช้สายเคเบิลในการเชื่อมต่อ แต่พอร์ตของคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมต่อ ก็มีหลายชนิด แต่ละชนิดก็มีความเร็วและความสามารถที่แตกตางกันออกไป

พอร์ตในการเชื่อมต่อชนิดต่างๆ

  • USB (Universal Serial Bus)
  • Thunderbolt
  • HDMI (High Definition Multimedia Interface)


USB (Universal Serial Bus) คืออะไร

พอร์ตการสื่อสารยอดนิยมที่มีประวัติยาวนาน มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น USB2,0 USB3.0 USB3.1, USB3.0 และ USB4.0 เป็นต้น ยิ่งตัวเลขหลังคำว่า USB ยิ่งมาก ความเร็วในโอนถ่ายข้อมูลก็จะยิ่งมากตาม ปัจจุบันพอร์ตที่เป็นที่นิยม และแนะนำให้ทำการตรวจสอบก่อนการเลือกซื้อ คือ USB3.0 หรือ USB Type-C 

USB Type-C เป็นพอร์ตที่ได้รับความนิยมมาก คอมพิวเตอร์แบบกระเป๋าหิ้ว (Notebook) รวมทั้งสมาร์ทโฟน มีการใช้พอร์ต Type-C ในการชาร์จไฟเข้ากับแบตเตอรี่แล้วด้วยเช่นกัน และเป็นพอร์ตมาตราฐานในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอก

ข้อควรระวังการใช้งานพอร์ต USB เนื่องจากพอร์ตชนิดนี้ จะมีกระแสไฟวิ่งผ่านด้วย ทำให้การก่อนการถอดสายจากคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะ Flash Drive/External Disk จำเป็นจำต้องทำการยกเลิกการเชื่อมต่อก่อน มิฉะนั้น อาจทำให้อุปกรณ์และข้อมูลภายในมีปัญหาได้


Thunderbolt คืออะไร

พอร์ตในการเชื่อมต่ออุปกรณ์อีกประเภทหนึ่ง พอร์ตประเภทนี้ให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงมาก เมื่อเทียบรุ่นต่อรุ่นกับพอร์ต USB โดยทั่วไป เรามักเห็นพอร์ตประเภทนี้กับอุปกรณ์ของค่าย Apple

HDMI (High Definition Multimedia Interface ) คืออะไร

พอร์ตที่ใช้ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ มักจะเห็นพอร์ตชนิดในทีวี และโปรเจ็กเตอร์เป็นหลัก เป็นพอร์ตที่สามารถส่งสัญญาญภาพและเสียงได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้้ ให้ตรวจสอบคุณภาพของสายเคเบิลด้วย ว่ารองรับได้ในระดับไหน

คุณทราบหรือไม่ว่าพอร์ต Thunderbolt และพอร์ต Type-C มีลักษณะและหน้าตาคล้ายกัน และสามารถใช้ USB Type-C เชื่อมต่อกับพอร์ต Thunderbolt ได้ แต่ความเร็วของ USB Type-C จะน้อยกว่า และทำให้โอนถ่ายข้อมูลช้าลงเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ