ทำความรู้จัก Chromebook

ชื่อคุ้นๆ ที่น่ารู้จัก

ChromeOS Flex

จากหลายๆ บทความที่ผ่านมา ทางทีมงานเทคโนอินเทรนด์ ได้มีการแนะนำเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่สามารถแบ่งออกได้ 2 อย่างคือ Windows และ macOS แต่บางคนอาจไม่ทราบว่า ทาง Google ก็มี OS ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์เช่นกัน

Chromebook คืออะไร

คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ ChromeOS (พัฒนามาจากระบบปฏิบัติการ Linux แบบโอเพนซอร์ส) สามารถเปิดใช้งานได้ทันที เป็น Notebook ที่เน้นการทำงานบนออนไลน์ หรือบนระบบคลาวด์ (Cloud) 

การทำงานจะผ่านโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ (Google Chrome) เป็นหลัก  สามารถใช้แอปฯ ต่างๆ ของ Google ได้ที่อยู่บนออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมทางด้านสำนักงานอย่างเช่น Gmail, Google Docs (Docs, Sheet and Slide, Forms) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถติดตั้งโปรแกรมเสริมได้เช่นกัน แต่อาจมีข้อจำกัดเฉพาะบางโปรแกรมเท่านั้น

จุดเด่นของ Chromebook

  • Notebook ราคาประหยัด เริ่มต้นไม่ถึงหมื่นบาท
  • น้ำหนักเบา พกพาสะดวก
  • แบตเตอรี่มีการอายุใช้งานยาวนาน
  • มีคอมพิวเเตอร์หลากหลายแบรนด์ให้เลือก
  • ข้อมูลจัดเก็บบนคลาวด์ (Google Drive) เหมือนมีการสำรองข้อมูลตลอดเวลา
  • มีแอปให้ติดตั้งเพิ่มเติมผ่าน Chrome Web Store

คอมพิวเตอร์ Chromebook เหมาะมากสำหรับนักเรียน นิสิตนักศึกษา ที่ต้องการทำรายงาน ค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต น้ำหนักเบา พกพาสะดวก แถมราคาประหยัด เนื่องจากไม่ต้องการทรัพยากรของเครื่องมากมายเหมือนกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ  นอกจากนี้ยังเหมาะกับองค์กร ที่ระบบซอฟต์แวร์ต่างๆ อยู่ในระบบคลาวด์ เพราะแค่สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ ก็สามารถทำงานได้

รองรับการใช้งาน Microsoft 365 หรือไม่

โปรแกรมสำนักงานอย่าง Microsoft Office ที่ทำงานบน Cloud อย่างเช่น Microsoft 365 (Word, Excel, PowerPoint หรือแม้แต่ Outlook) ก็สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น ไม่มีปัญหา เพราะโปรแกรมเหล่านี้ก็ทำงานบนคลาวด์เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรม


จุดด้อยของ Chromebook

  • ต้องพึ่งอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก
  • ไม่เหมาะกับงานประเภทตัดต่อวีดีโอ
  • มีข้อจำกัดในการติดตั้งโปรแกรมค่อนข้างมาก


ทดสอบใช้ ChromeOS

Apps ChromeOS Flex

ระบบปฏิบัติการ ChromeOS เป็นระบบปฏิบัติการที่มีค่าใช้จ่าย แต่เราสามารถทดสอบเวอร์ชั่นใกล้เคียงที่มีชื่อว่า "ChromeOS Flex" และสามารถดาวน์โหลด ติดตั้งเพื่อใช้งานได้ฟรี แต่ประสิทธิภาพอาจสู้การใช้ ChromesOS เวอร์ชั่นเต็มไม่ได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่พอรับได้

แต่อย่างไรก็ตาม ChromeOS Flex เหมาะสำหรับคนที่มีคอมพิวเตอร์เก่าๆ แต่ยังไม่อยากทิ้ง สามารถลองติดตั้ง ChromeOS Flex ได้ผ่านทาง Flash Drive ใครสนใจเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ ChromeOS Flex

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ