ปรับแต่งคอมพิวเตอร์ให้เหมือนใหม่

คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง

Tune Up computer

เคยสังเกตไหมครับ คอมพิวเตอร์เมื่อซื้อมาใหม่ๆ จะทำงานได้เร็ว แต่พอใช้งานไปสักพัก ประมาณ 1-2 ปี หรือบางคนอาจน้อยกว่า คอมพิวเตอร์ของเรากลับทำงานช้าลง เปิดเครื่องกว่าจะเข้าหน้า Windows ก็ช้ามากกว่าเดิม

จริงๆ แล้ว คอมพิวเตอร์ไม่ได้ทำงานช้าลง เหตุผลเพราะว่า อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนๆ ต่างๆ ที่เรามีอยู่ ก็ไม่ได้มีการนำออกไปหรือเปลี่ยนแปลง แต่ทำไม คอมพิวเตอร์ถึงทำงานผิดปกติ ไม่เหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ  

บทความนี้จะมาแนะนำ และแสดงถึงเหตุผลต่างๆ นานา ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราทำงานได้เหมือนเดิม

สาเหตุที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง

  • เนื้อที่ดิกส์ไม่เพียงพอ หรือเหลือน้อยมาก 
  • มีการอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ของโปรแกรม Microsoft Windows
  • มีการอัพเกรดโปรแกรมการใช้งาน
  • มีการติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม หรือถอดถอนโปรแกรมออกบ่อย
  • มีไฟล์ขยะจำนวนมาก
  • คอมพิวเตอร์ติดไวรัส


วิธีปรับแต่งคอมพิวเตอร์ให้เหมือนใหม่

เนื้อที่ดิกส์ไม่เพียงพอ

การทำงานของคอมพิวเตอร์ จะมีการประมวลผล และใช้พื้นที่บางส่วนของดิสก์ โดยเฉพาะ Drive C ซึ่งเป็นที่เก็บโปรแกรมในการเริ่มต้นการทำงาน ถ้า Drive C มีพื้นที่เหลือน้อยมาก จะทำให้คอมฯ ทำงานช้าอย่างเห็นได้ชัด แนะนำว่า มีควรพื้นที่เหลืออย่างน้อยสัก 30 GB ขึ้นไป 

มีการอัพเกรดโปรแกรม Microsoft Windows จากเวอร์ชั่นเดิม ไปเป็นเวอร์ชั่นใหม่

หลักการง่ายๆ คือ โปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ๆ จะใช้ทรัพยากรในคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่พบเห็นในทุกๆ ครั้งที่มีการอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ ดังนั้น ต้องพิจารณาให้ดีก่อน โดยเฉพาะใครที่ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่ามากๆ

มีการติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม หรือถอดถอนโปรแกรมออกบ่อย

การใช้งานคอมพิวเตอร์ สิ่งสำคัญคือ จะต้องมีการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อให้รองรับการทำงานที่แตกต่างกันออกไป แต่.. ปัญหาคือ ถ้ามีการติดตั้งและถอดถอน อาจทำให้ระบบ Registry ของ Windows มีปัญหาได้ ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการถอดถอนไม่สมบูรณ์ 100% ทำให้มีขยะบางอย่างค้างอยู่

มีไฟล์ขยะจำนวนมาก

ไฟล์ขยะเกิดจากการใช้งานโปรแกรมต่างๆ โดยเฉพาะโปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ตอย่าง Google Chrome, Microsoft EDGE หรือแม้กระทั่ง FireFox เป็นต้น โปรแกรมเหล่านี้ จะดึงไฟล์มาเก็บในคอมพิวเตอร์ทุกครั้งที่มีการเปิดหน้าเพจ ทำให้คอมฯ ของเรามีขยะมากขึ้น

คอมพิวเตอร์ติดไวรัส

การโจมตีของไวรัส อาจมาในรูปแบบของการหน่วงการทำงานของคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ อาจมีการทำให้คอมพิวเตอร์ของเรา ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ปล่อยไวรัส ซึ่งส่งผลทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานหนัก แต่งานของเรากลับทำงานช้าลง

ทิปปรับแต่งคอมพิวเตอร์ให้ใหม่แบบง่ายที่สุด จากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่า บางคนอาจสามารถแก้ไขได้ทั้งหมด แต่บางคนอาจไม่สามารถแก้ไขได้ แต่อย่างไรก็ตาม วิธีที่ง่ายที่สุด ที่จะทำให้เราได้คอมพิวเตอร์เสมือนซื้อมาวันแรก นั่นคือ "การล้างเครื่อง" ซึ่งหมายถึง การ format disk และติดตั้งโปรแกรม Microsoft Windows ใหม่ รวมทั้งโปรแกรมอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ