อุปกรณ์เสริมกล้อง DSLR

เพิ่มพลังในการถ่ายภาพ

อุปกรณ์เสริมกล้อง DSLR

นอกเหนือจากเลนส์กล้อง ที่เป็นอุปกรณ์ช่วยในการถ่ายภาพประเภทต่างๆ ให้มีความคมชัดและสวยงามแล้ว กล้องมือโปรอย่าง DSLR ยังมีอุปกรณ์เสริมอีกหลายอย่าง ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพ ได้ภาพสวยสมจริงมากขึ้น

อุปกรณ์เสริมกล้อง DSLR

  • แฟลชภายนอก (External Flash)
    โดยปกติ กล้องทั่วไป ก็จะมีแฟลชในตัวอยู่แล้ว แต่บางครั้งเราก็มีความจำเป็นจะต้องใช้ แฟลชภายนอก เนื่องจากให้กำลังแสงที่มากกว่า สามารถยิงแฟลชได้ไกลกว่า สามารถปรับทิศทางของแสงได้อีกด้วย ทำให้การถ่ายภาพ ได้ภาพที่มีความแตกต่างกันออกไป

  • กริป (Battery Grip)
    อุปกรณ์เสริมแบตเตอรี่ของกล้อง ทำให้กล้องถ่ายภาพได้นานขึ้น เพราะกริป สามารถเชื่อมต่อกับกล้อง DSLR ของเราได้โดยตรง แต่ผลเสียคือ น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น และราคาก็แพงพอสมควร

  • สายลั่นชัตเตอร์
    เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า รีโมทกล้องในการกดชัตเตอร์ (กดถ่ายภาพ) ช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น และลดปัญหาภาพเบลอได้เช่นกัน เพราะการกดชัตเตอร์จากกล้อง อาจทำให้กล้องสั่นได้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อย่างมาก กับการถ่ายภาพในเวลากลางคืน ที่ต้องการเปิดหน้ากล้องนานๆ 

  • ขาตั้งกล้อง
    ตัวช่วยสำคัญในการถ่ายภาพ โดยเฉพาะกับการถ่ายภาพแสงน้อย เหมาะสำหรับใช้คู่กับสายลั่นชัตเตอร์ ควรเลือกขากล้องที่มีคุณภาพ สามารถรับน้ำหนักกล้องและเลนส์ของเราได้

  • กระเป๋ากล้อง
    มีกล้อง ก็จำเป็นจะต้องมีกระเป๋ากล้อง เพื่อให้สะดวกในการเคลื่อนย้าย และลดปัญหาเรื่องของฝุ่นที่อาจติดกับต้วกล้องและเลนส์ ที่สำคัญกล้องเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สามารถทนการกระแทกได้ ดังนั้น ตัวช่วยชั้นดีคือ กระเป๋ากล้องที่มีคุณภาพ รองรับการกระแทกได้

  • ฟิลเตอร์ (Filter)
    อุปกรณ์เสริมที่ใช้สวมเข้ากับเลนส์กล้อง เพื่อป้องกันฝุ่นและรอยขีดข่วนของเลนส์กล้องราคาแพงของเรา นอกจากนี้ฟิลตอร์ยังมีความสามารถพิเศษหลายอย่าง แต่ละฟิลเตอร์ ก็เหมาะกับการถ่ายภาพแต่ละประเภทเช่นกัน

    • ฟิลเตอร์ UV/ Protect
      อุปกรณ์ที่ใช้สวมที่หน้าเลนส์ ป้องกันรอยขีดข่วนรวมทั้งรอยนิ้วมือ ปกติมักจะทำจากแก้ว ควรเลือกซื้อ Filter UV ที่มีการเคลือบกันแสงสะท้อน ที่เรียกว่า Multi Coated (MC) เช่นเดียวกับเลนส์ของแว่นสายตา

    • ฟิลเตอร์ Close-up
      มีลักษณะคล้ายฟิลเตอร์ทั่วไป แต่มีความสามารถพิเศษคือ มีกำลังขยาย เหมือนการซูมภาพ ทำให้ถ่ายภาพได้ภาพที่ใกล้ขึ้น เหมาะกับการถ่ายภาพ ดอกไม้ แมลง มีหลักการถ่ายภาพคล้ายการถ่ายภาพด้วยเลนส์มาโคร แต่ราคาถูกกว่า

    • ฟิลเตอร์ C-PL (Circular Polarize Filter)
      ฟิลเตอร์ที่ช่วยตัดแสงสะท้อนจากวัตถุ เช่น ผิวน้ำ กระจก หรือวัตถุมันวาว แต่ไม่ใช่โลหะ นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์คือ ทำให้ถ่ายภาพท้องฟ้าและน้ำทะเล มีสีเข้มขึ้น เนื่องจากตัวฟิลเตอร์เองเป็นแก้วสีเข้ม นั่นเอง

    • ฟิลเตอร์ ND (Neutral Density)
      ฟิลเตอร์สีเข้มที่ช่วยลดแสงที่จะเข้าสู่กล้อง เหมาะอย่างยิ่งที่จะถ่ายภาพน้ำตกในช่วงที่มีแสงแรงมาก ลดปัญหาแสงสว่างเกิน ที่เรียกว่า โอเวอร์
       
  • ท่อต่อเลนส์ (Extension Tube)
    อุปกรณ์ในการเสริมท่อเลนส์ให้ยาวขึ้น ไม่มีเลนส์ในตัว มีประโยชน์ในเวลาถ่ายคือ ช่วยให้ถ่ายขยายใหญ่ขึ้น เสมือนการใช้เลนส์มาโคร เหมาะสำหรับการถ่ายภาพใกล้ๆ เท่านั้น

  • เลนส์เพิ่มความยาวโฟกัส (Tele-Converter)
    เรียกย่อๆ ว่า TC เป็นอุปกรณ์เสริมในการถ่ายภาพ ช่วยให้เพิ่มความยาวโฟกัส หมายถึงทำให้ภาพมีขนาดใหญ่ขึ้นนั่นเอง เหมาะกับการถ่ายภาพในระยะไกล ไมจำเป็นต้องเดินเข้าไปใกล้ โดยเฉพาะการถ่ายภาพสัตว์มีพิษหรือสัตว์ที่อาจทำอันตรายกับเราได้  อุปกรณ์ชนิดนี้ มีลักษณะคล้าย ท่อต่อเลนส์แต่ที่แตกต่างคือ จะมีเลนส์อยู่ภายในด้วย

อุกรณ์เสริมดังกล่าวข้างต้น บางอย่างก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะฟิลเตอร์ ที่ควรมีติดตัวเสมอเวลาไปถ่ายภาพที่ไหน เพราะจะช่วยป้องกันเลนส์กล้อง (ที่มีราคาแพงมาก) ไม่ให้มีรอยขีดข่วน แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ไม่มีอุปกรณ์เสริมดังกล่าวข้างต้น กล้องก็ยังสามารถใช้งานได้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นกับการใช้งานของแต่ละบุคคล

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ