รู้ลึกเรื่องเลนส์กล้อง DSLR

กล้องมือโปร DSLR

LENS

กล้องที่สามารถปรับเปลี่ยนเลนส์ได้ในท้องตลาดที่นิยมใช้งานคือ กล้อง DSLR เป็นกล้องดิจิตอลชนิดหนึ่ง ที่นักถ่ายภาพมืออาชีพ ใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากิน แต่การจะได้ถ่ายภาพ ให้ได้ภาพสวยๆ ในแต่ละโอกาส ย่อมจำเป็นจะต้องใช้เลนส์กล้อง ในการถ่ายภาพด้วย

ทำความรู้จักเลนส์กล้อง

เลนส์เป็นอุปกรณ์สำคัญ สำหรับกล้อง DSLR เนื่องจากไม่มีเลนส์ ก็ไม่สามารถภ่ายภาพได้ โดยปกติ เวลาเราซื้อกล้อง DSLR ไม่ว่า แบรนด์ไหนๆ จะได้เลนส์แถมมาให้ เป็นเลนส์ที่เราเรียกว่า "เลนส์คิท" เป็นเลนส์ที่สามารถถ่ายภาพได้ แต่เลนส์คิท จะเป็นแบบไหน ขึ้นกับผู้ขาย เช่น เลนส์ 18-55 มม. เป็นต้น

เลนส์คิท เป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR แนะนำให้ลองฝึกฝนการถ่ายภาพด้วยเลนส์คิท และเมื่อพร้อม ค่อยซื้อเลนส์ที่มีคุณภาพสูงๆ แต่ราคาก็จะแพงมากตามไปด้วยเช่นกัน สำหรับประเภทเลนส์กล้องที่นิยมใช้งานนั้น มีหลายประเภทดังนี้


ประเภทของเลนส์กล้อง DSLR

  • เลนส์มุมกว้าง (Wide Angle Lens)
    เลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสต่ำกว่า 35 มม. ยิ่งเลนส์มีความยาวโฟกัสต่ำมากเท่าไหร่ จะทำให้ได้ภาพกว้างมากเท่านั้น ตัวอย่างเช่น เลนส์ 24 หรือ 16 มม. ซึ่งจะเหมาะมากกับการถ่ายภาพวิวทะเล ภูเขา หรือตึก หรือถ่ายในห้องที่แคบ ห้องประชุม เพราะจะทำให้เราสามมารถเก็บรายละเอียดได้มากกว่าปกติ แต่ถ้าความยาวโฟกัสต่ำมาก ก็อาจทำให้ภาพบิดเบือนความจริงมากขึ้นเช่นกัน

  • เลนส์มาตราฐาน (Normal Lens)
    หมายถึงเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสประมาณ 35-50 มม. ซึ่งมีความใกล้เคียงกับสายตาคนเรา เหมาะเป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพทั่วไป แต่อาจไม่ดูโดดเด่น จัดเป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ หัดถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR 

  • เลนส์ถ่ายไกล (Telephoto Lens)
    คนส่วนใหญ่มักเรียกสั้นๆ ว่า เลนส์เทเลฯ เปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เลนส์เทเลฯ คือเลนส์ที่ทำหน้าที่ถ่ายสิ่งที่อยู่ไกล ให้เหมือนอยู่ใกล้ ช่วยดึงให้ภาพมาเข้าอยู่ใกล้ๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายสัตว์ ถ่ายนก หรือถ่ายภาพในคอนเสิร์ต์ ที่ไม่สามารถเข้าใกล้ได้ นอกจากนี้ เลนส์ชนิดนี้ ยังสามารถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ดี แต่ข้อเสียหลักๆ คือ ราคาแพงและมีน้ำหนักมาก

  • เลนส์ซูม (Zoom Lens)
    เป็นเลนส์ยอดนิยมประเภทหนึ่ง เหตุผลเพราะว่า สามารถปรับเปลี่ยนโฟกัสของเลนส์ได้ ทำให้สะดวก ไม่ต้องพกพาหลายเลนส์  ตัวอย่างเช่นเลนส์ซูม 24-70 มม. สามารถปรับค่าความยาวโฟกัสได้ตั้งแต่ 24 มม.จะได้ภาพมุมกว้าง หรือปรับเป็น 70 มม. จะเป็นการถ่ายภาพไกล นั่นเอง

  • เลนส์มาโคร (Macro Lens)
    เป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับการถ่ายระยะใกล้ ใกล้มากๆ เหมาะอย่างยิ่งในการถ่ายภาพสัตว์ขนาดเล็ก ภาพดอกไม้  ซึ่งเลนส์ทั่วไป ไม่สามารถถ่ายได้ใกล้มากๆ  เลนส์ประเภทนี้ จะมีความยาวโฟกัสสูงมากเช่น 50,60 หรือ 100 มม.

  • เลนส์ตาปลา (Fisheye Lens)
    เลนส์ที่มีลักษณะโดดเด่น ไม่เหมือนใคร เพราะภาพที่ได้จะมีลักษณะผิดเพี้ยน ไม่ตรงความเป็นจริง เพราะภาพจะมีลักษณะเป็นวงกลม เป็นภาพกว้าง 180 องศาเลยทีเดียว 

  • เลนส์ฟิกซ์ (Fixed focal Lenght
    เป็นเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสคงที่ เป็นเลนส์ที่ไม่สามารถซูมเข้าออกได้ ข้อดีคือ มีน้ำหนักเบา เป็นเลนส์ที่ถ่ายภาพได้สวย มีความคมชัดสูง ภาพไม่ผิดเพี้ยน ตัวอย่างเลนส์ชนิดนี้ จะมีความยาวโฟกัส 24, 35, 50 หรือแม้กระทั่ง 85 มม. บางคนก็เรียกเลนส์ชนิดนี้ว่า "Prime Lens" หรือเลนส์โฟกัสคงที่ นั่นเอง

คุณทราบหรือไม่ว่า ความยาวโฟกัสที่มีความใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุดคือ ความยาวโฟกัส 50 มม. ภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ชนิดนี้ จะมีความคมชัด ภาพไม่ผิดเพี้ยน


ค่ายเลนส์อิสระที่ผลิตเลนส์กล้อง

  • Sigma
  • Tamron
  • Tokina

เลนส์จากผู้ผลิตข้างต้น สามารถนำไปใช้งานร่วมกับแบรนด์กล้อง DSLR อื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นจะต้องตรวจสอบรุ่นของกล้อง DSLR ที่เราใช้งาน และรุ่นของเลนส์ที่เราต้องการก่อนซื้อเสมอ ว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้หรือไม่ นอกจากนี้ ราคาของเลนส์จากค่ายอิสระข้างต้น จะถูกกว่าเลนส์เจ้าของแบรนด์โดยตรง

แถมส่งท้ายบทความเกี่ยวกับเลนส์ DSLR ที่น่ารู้ไว้

เลนส์เกรดโปร คืออะไร

คำว่า "เกรดโปร" ก็คือ "Professional Grade" ถ้าจะให้แปลตรงๆ เลนส์เกรดโปร ก็คือ เลนส์ที่ถูกยกระดับให้อยู่ในระดับมือโปร เหมาะสำหรับนักถ่ายภาพมืออาชีพ และแน่นอน ราคาย่อมแพงที่หลายคนอาจเอื้อมไม่ถึง นอกจากนี้ ยังหมายถึงวัสดุในการผลิตที่มีคุณภาพสูงอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ