ทำความรู้จักกล้อง DSLR

กล้อง DSLR คืออะไร

กล้อง DSLR

คำว่า DSLR ย่อมาจาก "Digital Single-Lens Reflex" ถ้ารวมกับคำว่า กล้อง จะหมายถึง กล้องดิจิตอลแบบสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยว เดิมกล้องเป็นแบบฟิล์ม จะเรียกว่า SLR และตัดคำว่า Digital ออกไป กล้อง DSLR เป็นกล้องสำหรับนักถ่ายภาพมือโปร หรือมืออาชีพ

คุณสมบัติที่เด่นชัดของกล้อง DSLR ที่แตกต่างจากกล้องทั่วไป คือ กล้อง DSLR สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้


กล้องถ่ายภาพมีกี่ประเภท

Type of Camera

  • กล้องแบบใช้ฟิล์ม (Film Camera)
    กล้องถ่ายภาพ ยุคก่อนมีกล้องดิจิตอล ใช้ฟิล์มเป็นตัวรับภาพ ไม่สามารถดูผลลัพธ์ในการถ่ายภาพทันที จำเป็นจะต้องนำฟิล์มไปล้างที่ห้องอัดภาพก่อน การถ่ายแต่ละครั้งจะถูกจำกัดด้วยจำนวนฟิล์ม 

  • กล้องอินสแตนท์ (Instax Camera)
    เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กล้องโพลารอยด์ หมายถึงกล้องที่สามารถถ่ายรูปแล้ว ได้ภาพทันที ไม่จำเป็นต้องไปล้างรูป โดยหลังการถ่ายภาพ กล้องจะพิมพ์ออกมาให้ทันที 

  • กล้องดิจิตอลคอมแพค (Compact Camera)
    กล้องดิจิตอลราคาย่อมเยาว์ สามารถ่ายภาพได้ทันที ไม่ต้องมีการปรับแต่ง ภาพจะถูกบันทึกลงหน่วยความจำ สามารถถ่ายได้มากเท่ากับความจุของหน่วยความจำ เหมาะสำหรับคนชอบถ่ายภาพแต่ไม่ต้องยุ่งยากในการปรับแต่ง ถ่ายแล้ว สามารถดูภาพได้ทันที แถมมีโหมดการถ่ายภาพหลายรูปแบบให้เลือกถ่ายแบบง่ายๆ เช่น ถ่ายบุคคล ถ่ายภาพวิว ถ่ายภาพกลางคืน เป็นต้น

  • กล้องดิจิตอลมิลเรอร์เรส (Mirrorless)
    กล้องดิจิตอลที่ให้คุณภาพของภาพถ่าย อยู่ระหว่างกล้อง DSLR กับกล้อง Compact กล้องมีขนาดเล็กกว่ากล้อง DSLR  แต่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้เช่นเดียวกับกล้อง DSLR แต่ราคาย่อมเยาว์กว่า เหมาะสำหรันคนที่ต้องการลองใช้กล้องที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้
     
  • กล้อง DSLR
    กล้องดิจิตอลระดับมืออาชีพ สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ เป็นกล้องที่มีราคาสูงมาก การใช้งานสามารถปรับแต่งได้หลากหลาย ตามความต้องการของเรา แต่จำเป็นจะต้องมีการเรียนรู้การใช้งานแต่ละคำสั่ง ถึงแม้ว่า กล้องประเภทนี้ จำเป็นจะต้องมีการปรับแต่งก่อนถ่าย แต่ก็มีโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติให้มาด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เทคโนโลยีกล้อง ก็มีการพัฒนาความสามารถของกล้องอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความหลากหลายมากขึ้น อย่างเช่น กล้องที่สามารถถ่ายภาพในมุมมองรอบตัวหรือ 360 องศา หรือกล้องที่มักใช้ถ่ายภาพเคลื่อนไหวอย่างแนว Action อย่าง กล้องโกโปร เป็นต้น

เซ็นเซอร์ ชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพ

กล้องดิจิตอล จะถ่ายภาพได้สวยงามมากน้อยแค่ไหนนั้น จะขึ้นอยู่กับขนาดของเซ็นเซอร์  ยิ่งเซ็นเซอร์มีขนาดใหญ่ จะทำให้ถ่ายภาพให้สวยงามมาก ราคาก็จะแพงตามไปด้วย สำหรับกล้อง DSLR ที่มีขนาดของเซ็นเซอร์ที่ดีที่สุดคือ กล้อง Full-frame เป็นกล้องที่เซ็นเซอร์ขนาดเท่าฟิล์ม 35 มม. ซึ่งมีขนาดใหญ่ ทำให้มีราคาแพงมาก

จากข้อความข้างต้น แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าเราจะเลือกซื้อกล้อง DSLR มาใช้งาน ก็ไม่ได้หมายความว่า เป็นกล้องที่ดีที่สุด เพราะกล้อง DSLR ยังมีหลายแบบ ดังนั้น ก่อนการเลือกซื้อ ควรศึกษาประเภทของกล้อง DSLR ให้ละเอียดก่อน มิฉะนั้น อาจโดนหลอกได้

คุณทราบหรือไม่ว่า ราคาเลนส์สำหรับกล้อง DSLR นั้น อาจมีราคาสูงกว่าราคาของตัวกล้อง DSLR เสียอีก ดังน้น การเลือกซื้อกล้อง DSLR มาใช้งานนั้น จำเป็นจะต้องเตรียมงบประมาณไว้ค่อนข้างสูงมากเช่นกัน


กล้อง DSLR แบบตามขนาดของเซ็นเซอร์

  • กล้อง DSLR ฟูลเฟรม 35 มม. (Full-frame Sensor)
    กล้องดิจิตอลระดับมือโปรใช้งาน มีราคาแพงที่สุด เนื่องจากมีเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ เท่าให้รับแสงได้ดี ถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังเบลอ ก็ทำได้ดีมากเช่นกัน 

  • กล้อง DSLR เล็กกว่า 35 มม. (APS Sensor)
    เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "กล้องตัวคูณ" เป็นกล้อง DSLR ที่มีขนาดเซ็นเซอร์เล็กกว่า 35 มม. ทำให้เวลาถ่ายภาพ จะได้ภาพที่แคบกว่าตามไปด้วย 

  • กล้อง DSLR ระบบ 4:3 (Four Thirds)
    กล้องที่พัฒนาโดย Olympus บริษัทที่ผลิตกล้องดิจิตอลและเลนส์ เป็นกล้องทีมีเซ็นเซอร์ขนาดเล็กกว่ากล้อง DSRL แบบอื่นๆ ทำให้ตัวกล้องมีขนาดเล็กลง และราคาก็ถูกลงด้วย 


แบรนด์กล้อง DSLR ยอดนิยมในประเทศไทย

  • Cannon
  • Nikon
  • Sony

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์กล้องดิจิตอลที่เป็นแบรนด์รองลงมา ได้แก่ Panasonic, Leica และ Olympus, Kodak เป็นต้น ส่วนในเรื่องของราคา ก็ย่อมเยาว์กว่าแบบยอดนิยมอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่สนใจและอยากทดสอบฝีมือ

สรุปส่งท้าย ข้อย้ำอีกครั้ง สำหรับใครก็ตามที่สนใจและอยากจะซื้อกล้องดิจิตอลสักตัวหนึ่ง โดยเฉพาะกล้องมือโปรอย่างกล้องประเภท DSLR นั้น ควรศึกษารายละเอียดก่อนการเลือกซื้อ เพราะการใช้งานกล้องประเภทนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นจะต้องมีการเรียนรู้อย่างมาก แถมราคาก็แพงกว่ากล้องทั่วไปหลายเท่า นอกจากนี้ อุปกรณ์เสริมอย่างเลนส์ ยิ่งมีราคาแพงมากกว่าตัวกล้องด้วยซ้ำไป

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ