เทคโนโลยีสำหรับโรงแรม

ไทย ประเทศแห่งการท่องเที่ยว

Hotel Technology

ประเทศไทย ถือได้ว่า เป็นประเทศที่มีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว โรงแรมซึ่งเป็นสถานที่พัก สามารถหาได้ในทุกจังหวัดของประเทศ โดยเฉพาะโรงแรมในเมือง สามารถหาได้ง่ายเช่นเดียวกัน

คุณทราบหรือไม่ว่า โรงแรมในประเทศไทย มีราคาห้องพักตั้งแต่หลักสิบหลักร้อยต่อคืน (Hostels, GuestHouses)   ไปจนถึงหลักหลายหมื่นบาท (Business hotel) ทั้งนี้ ขึ้นกับสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวดต่างๆ ที่มีให้


การบริการจัดการโรงแรม

สืบเนื่องจากประเทศไทย มีโรงแรมทั้งในและต่างประเทศเข้ามาดำเนินกิจการ ทำให้เกิดการแข่งขันสูงมาก ดังนั้น การปรับปรุงด้านการให้บริการต่างๆ ให้สะดวก รวดเร็ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ "เทคโนโลยี" เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ 

นอกจากเหนือจากระบบพื้นฐานของโรงแรมในส่วนของ PMS & POS แล้ว ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่จำเป็น และสามารถนำมาพัฒนาด้านบริการให้ดีขึ้นได้ประกอบด้วย

10 เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจโรงแรม

  1. ระบบ Internet Leased Line
    การให้บริการอินเตอร์เน็ต (ฟรี) ในห้องพักและบริเวณโรงแรม เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะโรงแรมที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจหรือในเมือง สืบเนื่องจากลูกค้าที่มาพักโรงแรม ส่วนใหญ่ต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อทำงาน และเพื่อการสื่อสาร อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่เป็นแบบส่วนตัว (Leased Line) เป็นบริการที่ดีที่สุดที่สามารถนำมาใช้บริการของลูกค้าได้ แต่ความเร็วจะมากหรือน้อยแค่ไหน ขึ้นกับปริมาณห้องและจำนวนของผู้เข้าพักในแต่ละช่วงเวลา
     
  2. ระบบ SmartTV with Streaming App / IPTV
    การแสดงผลหน้าจอมือถือบนทีวี ดูเหมือนจะเป็นตวามต้องการพื้นฐาของคนทั่วไป การดูหนังจากบัญชี Netflix, Disney+, HBOGo, primeVideo ของตัวเอง ดูเหมือนจะเป็นความต้องการพื้นฐานเช่นเดียวกัน ดังนั้น TV ที่ติดตั้งในห้องพัก จำเป็นจะต้องรองรับเทคโนโลยี Streaming เพื่อสร้างความพอใจมากขึ้นให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ

  3. ระบบ Self Check-in / Self Check-Out
    บริการ Kiosk เพื่อให้ลูกค้า สามารถทำการ Check-in และ Check-Out ได้ด้วยตัวเอง อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก สามารถลด Traffice ในการเข้าคิวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อระบบ Kiosk ให้เหมาะสม ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน

  4. ระบบ Cashless
    การใช้งาน Digital Wallet หรือ กระเป๋าเงินดิจิตอล ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่นิยมใช้งานกันมาก นอกจากนี้ Mobile Banking ก็ยังให้การชำระหนี้ โอนเงิน สะดวกมากมายยิ่งขึ้น ดังนั้น การให้บริการชำระเงินผ่าน ระบบ Cahsless ต่างๆ เหล่านี้ จึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่เจ้าของธุรกิจโรงแรม จำเป็นจะต้องพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน แถมเงินเข้าบัญชีได้รวดเร็ว ลดปัญหาเกียวกับเงินได้อีกด้วย

  5. ระบบ Door Lock - RFID
    โรงแรมส่วนใหญ่ เปลี่ยนจากการใช้กุญแจแบบทั่วไป มาใช้ระบบ Key Card ในรูปแบบ แค่แตะ ก็สามารถเปิดประตูได้แล้ว ระบบที่นิยมใช้งานคือ ระบบ RFID (Radio Frequency Identification) ซึ่งเป็นการใช้คลื่นวิทยุระยะสั้น

  6. ระบบ Mobile Key
    เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ใช้สำหรับการเปิดประตูในห้องพัก แทนที่จะใช้การ์ดในรูปแบบ RFID ก็เปลี่ยนมาใช้มือถือหรือสมาร์ทโฟนในการเปิด ผ่านการติดตั้งแอปฯ สะดวก แต่ก็อาจมีความจำเป็นจะต้องใช้ 2 ระบบคือ RFID + Mobile Key สืบเนื่องจากลูกค้าบางคน อาจไม่สะดวกในการใช้งาน และเพื่อเป็นการสำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

  7. ระบบ Wireless Charger / USB Charger
    อีกหนึ่งบริการในห้องพัก ที่น่าสนใจมาก เพราะสมาร์ทโฟนเป็นของคู่ใจของนักเดินทาง แถมยังติดตัวตลอดเวลา ดังนั้น แบตเตอรี่
     
  8. ระบบ RCU
    ย่อมาจาก "Remote Control Utility" เป็นระบบใช้ติดตั้งในห้องพักโรงแรม ใช้สำหรับการควบคุมการเปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ภายในห้องพัก ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟแสงสว่าง ระบบแอร์ ทีวี เป็นต้น ถ้าติดตั้งแบบเต็มระบบ สามารถควบคุมผ่านระบบคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง เช่น เวลาไม่มีแขกในห้องพัก สามารถลดระบบทำความเย็นของแอร์ เป็นต้น ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

  9. ระบบ IOT
    ย่อมาจาก "Internet Of Things" เป็นระบบที่ทำความเชื่อมระบบไฟฟ้า ภายในห้องพัก ไม่ว่าจะเป็น แอร์ ทีวี ระบบแสงสว่าง รวมทั้งเปิดปิดม่าน เข้ากับระบบควบคุมผ่านแอปฯ ทางมือถือ แท็บเล็ต สร้างความสะดวกสบายในการใช้งาน และแสดงถึงวิศัยทัศน์ด้านเทคโนโลบี 
     
  10. ระบบ Mobile App
    แอปฯ โรงแรม สำหรับแสดงข้อมูลรายละเอียดของบริการต่างๆ รวมทั้งรองรับการสื่อสารโดยตรงกับทีมงานของโรงแรม อย่างเช่น การแจ้งปัญหา แจ้งซ่อม รวมทั้งการเรียกใช้บริการทำความสะอาด สั่งอาหารจาก Room Service บริการจองห้องสปา เป็นต้น

แต่ละเทคโนโลยีข้างต้น อาจจะต้องใช้งบประมาณในการลงทุนมากน้อยต่างกัน ขึ้นกับขนาดของโรงแรม และระดับในการให้บริการ และจากประสบการณ์การทำงานด้านไอทีโรงแรมมานานหลายสิบปี เชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความจำเป็น และควรพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะโรงแรมที่ขึ้นชื่อว่าเป็น "Business Hotel"

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ