ด้านลบ (-) ของสมาร์ทโฟน

อุปกรณ์คู่ใจ คู่กายทุกคน

Disadvantages-Smartphone

แทบปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มือถือหรือสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน เป็นสิ่งอุปกรณ์คู่ใจ หรือติดตัวเราตลอดเวลา บางคนเวลาเข้าไปทำกิจในห้องน้ำ ยังนำมือถือเข้าไปด้วยเลย แต่.. คุณทราบหรือไม่ว่า การใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไป มีผลกระทบอะไรบ้าง

คงไม่จำเป็นต้องอธิบายว่า สมาร์ทโฟนมีประโยชน์อย่างไร แต่ในแง่ของการใช้งานสมาร์ทโฟน เราจำเป็นจะต้องทราบถึงข้อเสียที่อาจตามมา กรณีที่เรามีการใช้งานสมาร์ทโฟนต่อเนื่องและไม่เหมาะสม


สมาร์ทโฟนกับสุขภาพ

  • แสงสีฟ้า*
    ภาษาอังกฤษ คือ Blue Light เป็นแสงที่เปล่งออกมาจากอุปกรณ์ที่มีหน้าจอ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟน อาจส่งผลทำให้นอนหลับยากขึ้น นอนไม่สนิท ดังนั้น ควรปิดสมาร์ทโฟน เมื่อถึงเวลาเข้านอน
     
  • ใช้สมาร์ทโฟนนาน
    การใช้สมาร์ทโฟนต่อเนื่อง เป็นเวลานานๆ 1-2 ชั่วโมงต่อเนื่อง อาจส่งผลทำให้เกิดอาการปวดหัวได้

  • ก้มๆ เงยๆ 
    กรณีที่สมาร์ทโฟน ไม่ได้วางหรือถือในตำแหน่งที่เหมาะสม อาจทำให้ต้อง ก้มๆ เงยๆ ตลอดเวลา การมองสมาร์ทโฟนแบบนี้ อาจทำให้ปวดคอ และทำให้คอตึงได้เช่นกัน

  • จ้องสมาร์ทโฟน 
    อาการนี้ เป็นอาการที่พบบ่อยมาก โดยเฉพาะ การเปิดแสงที่หน้าจอสว่างมาก การมองสมาร์ทโฟนนานๆ จะทำให้ตาพร่ามัว แสบตา ทำให้ตาแห้ง บางคน อาจจำเป็นต้องหยอดน้ำตาเทียมเลยทีเดียว

  • ความร้อนจากสมาร์ทโฟน
    เคยสังเกตไหม บางครั้ง สมาร์ทโฟนของเรา จู่ๆ ก็เกิดความร้อนสูงขึ้นมาไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดจากการใช้งานสมาร์ทโฟนต่อเนื่อง หรือชาร์จไฟด้วยสายชาร์จที่ไม่ได้คุณภาพ จนทำให้เครื่องร้อน และความร้อนนี้ ก็อาจทำให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน

  • เสียบหูฟัง หรือใส่หูฟังไร้สาย ฟังเพลง ดูวีดีโอ
    การใช้หูฟัง และมีการเปิดเสียงเกินสมควร อาจทำให้เกิดปัญหาเกียวกับการได้ยินได้ เพราะเสียงที่ดังออกมาจากสมาร์ทโฟน เข้าถึงระบบการได้ยินโดนตรง ทำให้เกิดความเสียหายต่อแก้วหูของเราได้ง่ายกว่าปกติ

  • เสพติดสมาร์ทโฟน
    ขาดเธอเหมือนขาดใจ หลายๆ คนหรือคนส่วนใหญ่ เริ่มมีปัญหาต้องถือและหรือนำสมาร์ทโฟนติดตัวตลอดเวลา ส่งผลให้ การทำงานมีประสิทธิภาพลดลง  สุขภาพกายและจิดใจแย่ลง นอกจากนี้ ยังทำให้ความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงาน ญาติพี่น้องหรือกระทั่ง พ่อแม่ ลดลงอีกด้วย

นอกจากนี้ การใช้งานสมาร์ทโฟน อาจทำให้ใครบางคน เกิดโรคความกังวลได้ง่าย เนื่องจากสมาร์ทโฟน มักจะมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญรวมถึงแอปทางการเงิน  ทำให้บางคนกลัวสมาร์ทโฟนหาย หรือกลัวมีปัญหา "แอปดูดเงิน" ตามที่เห็นข่าวบ่อยๆ

แสงสีฟ้า* (Bule Light)
หมายถึง คลื่นแสงพลังงานสูง ที่ส่งออกมาจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เป็นแสงที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในเซลล์จอประสาทตา และถ้าได้รับต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ อาจทำให้จอประสาทตาเสื่อมได้ 


ข้อควรระวังการขายสมาร์ทโฟน

ก่อนการขายสมาร์ทโฟน เพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ แนะนำให้การทำสำรองข้อมูลที่ต้องการออกก่อน จากนั้น ก็ทำการลบข้อมูลทั้งหมดบนสมาร์ทโฟน แนะนำให้ทำ "Factory Reset" เพื่อล้างเครื่องใหม่หมด แต่ก็ควรระวัง หน่วยความจำ ที่เรามีการติดตั้งเพิ่ง แนะนำให้ถอดออกด้วย

Factory Reset หมายถึง การลบหรือล้างเครื่องให้เหมือนกับ เครื่องใหม่ที่เพิ่งถอยออมาจากโรงงาน  วิธีนี้ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลของเรา จะไม่หลุดรอดไปกับผู้ขาย หรือผู้ใช้งานคนใหม่

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ