วิธีถอดโปรแกรมออกจาก Windows

เมื่อมีติดตั้ง ก็ต้องมีถอดโปรแกรมออก

Remove Program

การใช้งานโปรแกรมที่ติดตั้งอยู่ภายในระบบปฏิบัติการ Windows บางครั้ง เราอาจจำเป็นจะต้องมีการถอดถอนโปรแกรมออก หรือที่เราเรียกวา Uninstall / Remove Program บทความนี้จะรวบรวมวิธีการถอดโปรแกรมออกจากคอมพิวเตอร์ในหลายรูปแบบ

ก่อนอื่น มาทำความรู้จัก ข้อดี ของการ "ถอดถอนโปรแกรม" หรือ "Uninstall program" ออกจากคอมพิวเตอร์ของเรา กรณีที่เราไม่มีการใช้งาน ข้อดีหลักๆ คือ ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของเรามีพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานดีขึ้นในระดับหนึ่ง เพราะถ้าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเหลือน้อย จะมีผลกับการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ได้

การทำความเข้าใจและสามารถถอดถอนโปรแกรมออกได้ด้วยตนเอง คงจะทำให้ใครหลายคน รู้จักภูมิใจที่ตัวเราสามารถทำได้ แถมยังอาจเป็นการแก้ไขปัญหาบางอย่างได้อีกด้วย เพราะเรื่องนี้ ถือเป็นพื้นฐานอย่างหนึ่งในการใช้งานคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกัน


Control Panel คืออะไร

Control Panel

Uninstall a program

แหล่งรวมแสดงรายชื่อโปรแกรมที่มีการติดตั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows  พร้อมเครื่องมือในการจัดการโปรแกรมเหล่านั้น อย่างเช่น Uninstall / Change เป็นต้น

วิธีถอด (Uninstall /Remove) โปรแกรมออกจาก Windows

  1. เข้าไปที่ Control Panel (พิมพ์ค้นหาในช่อง Search)
  2. เลือกหัวข้อ Programs เลือก Uninstall a program
  3. คลิกเลือกโปรแกรมที่ต้องการถอดถอนออก
  4. แถบด้านบน จะพบคำว่า Uninstall ให้คลิกได้เลย
  5. รอจนกระทั่งถอดถอนโปรแกรมเสร็จ
  6. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์
ขั้นตอนข้างต้น เป็นวิธีในการถอดถอนโปรแกรมที่ไม่ต้องการออกจากคอมพิวเตอร์ของเรา แต่อย่างไรก็ตาม ในระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชั่นใหม่ๆ จะมีขั้นตอนในการถอดถอนโปรแกรมง่าย และรวดเร็วกว่าดังนี้

วิธีถอด (Uninstall /Remove) โปรแกรม (Windows เวอร์ชั่นใหม่)

Uninstall program

  1. คลิกปุ่มไอคอน Windows
  2. จะพบรายชื่อโปรแกรม
  3. คลิกขวาที่โปรแกรมที่ต้องการถอดออก 
  4. เลือกคำสั่ง Uninstall


ถอดถอนโปรแกรม จำเป็นต้อง Restart Windows หรือไม่

สำหรับมือใหม่หลายๆ คน อาจมีคำถามในใจว่า การถอดถอนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ออก จำเป็นจะต้อง Restart Windows ใหม่หรือไม่ ในหลักความเป็นจริงแล้ว "ควร" Restart Windows ใหม่ทุกครั้งที่มี สืบเนื่องจากโปรแรกมที่เราถอดถอนนั้น อาจมีการตั้งค่าอะไรบางอย่าง การ Restart Windows จะทำให้ลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน

สรุปในตอนท้าย จะพบว่า เพียงไม่กี่ขั้นตอน เราก็สามารถถอดถอนโปรแกรมออกจากระบบปฏิบัติการ Windows ได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม บางคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ของบริษัท อาจถูกจำกัดสิทธิ์ในการถอดถอนโปรแกรม ดังนั้น กรณีนี้จำเป็นจะต้องติดต่อแผนกไอทีหรือทีมงาน support ของบริษัทนั้นๆ โดยตรง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ