IP Address คืออะไร

ระบบเครือข่าย

IP Address

การสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ประเภท สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ สามารถสื่อสารถึงกันได้ จำเป็นจะต้องมีการกำหนดที่อยู่ของอุปกรณ์แต่ละเครื่อง เราเรียกว่า IP Address

IP Address ย่อมาจากคำว่า "Internet Protocol Address"  ถ้าจะแปลให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ IP Address คือ ที่อยู่หรือบ้านเลขที่ของคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่เราเชื่อมต่อนั่นเอง ดังนั้น อุปกรณ์แต่ละตัว ในขณะที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จะมีหมายเลข IP Address ที่ไม่เหมือนกัน ยกเว้น กรณี IP Address ของแต่ละประเทศ จะสามารถมี IP Address ซ้ำกันได้

ลักษณะของ IP Address

ตัวเลข 4 ชุด แต่ละชุด จะมีจุด (.) คัน ตัวอย่างเช่น 192.168.0.1 เป็นต้น ถ้าจะพูดในภาษาเทคนิค จะเป็นตัวเลข 32 บิต แบ่งออกเป็น 4 ส่วนๆ ละ 8 บิต นั่นเอง แต่ถ้าอ่านแล้วยังงง แนะนำให้ผ่านไป ไม่ต้องสนใจมากก็ได้ แค่ให้ทราบว่า IP Address มีตัวเลขประมาณนี้ก็พอ

วิธีตรวจสอบ IP Address บนคอมพิวเตอร์ของเรา

View IP Address

เริ่มต้นให้พิมพ์คำค้นหา 'View Netwrok" ในช่อง Search บน Windows จากนั้นเลือก "View Network Connections" จะพบหน้าต่างแสดงอุปกรณ์ Ethernet (Wire) Wi-Fi (Wireless) ทั้งหมด

  1. คลิกขวาเลือก Wi-Fi หรือ Ethernet ที่เราเชื่อมต่อ เลือก Status
  2. จะพบหน้าต่าง Wi-Fi Status ให้คลิกเลือก "Details"
  3. ให้ดูบรรทัด IPv4 Address

Class ระบบ Network

  • Class A
    ระบบเครือข่าย ที่สามารถสร้างได้ 254 เครือข่าย แต่ละเครือข่าย จะสามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ได้มากถึง 16,777,216 ล้านเครื่อง โดยเริ่มต้นที่ 0.0.0.0 - 127.255.255.255 
  • Class B
    ระบบเครือข่าย ขนาดกลาง โดยมีจำนวนเครือข่าย 16,382 เครือข่าย แต่ละเครือข่าย สามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ได้ 65,536 เครือข่าย โดยมี IP Address 128.0.0.0 - 191.255.255.255
  • Class C
    ระบบเครือข่าย ขนาดเล็ก แต่ละเครือข่ายสามารถเชื่อมต่อได้ 256 เครื่อง โดยมี IP Address 192.0.0.0 - 223.255.255.255


IP Address กับ Website

โดยปกติ Website จะมีการที่อยู่ที่เป็น IP Address เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ของเรา  แต่การเข้าถึงเว็บไซต์ทั่วไป จะใช้ชื่อที่ง่ายในการจดจำ ที่เราเรียกว่า "Domain Name" แทนตัวเลข IP Address ตัวอย่างเช่น Technointrend.com ก็คือชื่อ Domain Name เป็นต้น  

"Domain Name Server" คือ Server ที่ทำหน้าที่ในการเก็บค่าความสัมพันธ์ของ IP Address กับ Domain Name โดยปกติ ถ้าเรามีเว็บไซต์และต้องการจดชื่อเว็บเป็นของตนเอง เราจำเป็นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจดชื่อ ปกติจะจ่ายเป็นรายปี (หลักร้อยบาทต่อปี) ดังนั้น เวลาที่เราพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ (Domain Name) จะเป็นการร้องขอไปยัง Domain Name Server ก่อน จากนั้น เราจะได้ IP Address ของเว็บไซต์ เพื่อเข้าถึงเว็บไซต์นั้นๆ ต่อไป 

รุ่นของ IP Addresss

ปัจจุบัน จะแบ่งออกได้เป็น 2 รุ่นคือ IPv4 (ส่วนใหญ่ใช้ IPv4) และ IPv6 เนื่องจากความต้องการมีมากขึ้น คนๆ หนึ่ง อาจมีจำนวนอุปกรณ์ที่มากกว่าหนึ่ง ดังนั้น ทำให้จำนวนของ IP Address ของ IPv4 ไม่เพียงพอ  จึงมีการพัฒนา IPv6 ขึ้นมา ทำให้รองรับอุปกรณ์จำนวนมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ