ระบบคอมพิวเตอร์กับธุรกิจโรงแรม

ทำไมต้องธุรกิจโรงแรม

Hotel Applications System

โรงแรมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีคนให้ความสนใจ สืบเนื่องมาจากประเทศไทย เป็นประเทศแห่งความหลากหลายของการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ตลอดจนสินค้าและบริการ 

การทำธุรกิจโรงแรม นอกเหนือการลงทุนด้านสถานที่ ห้องพัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แล้ว การลงทุนทางด้านเทคโนโลยี ก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่น้อยไปกว่ากัน สามารถพูดได้ว่า "ไม่มีไม่ได้" เช่นกัน และนอกเหนือจากระบบ "Email" และ "Website" แล้ว ซอฟต์แวร์ที่จำเป็น "แบบพื้นฐาน" ประกอบด้วย

ระบบซอฟต์แวร์โรงแรมที่จำเป็น

Hoel PMS & POS

  • Property Management System (PMS) 
    เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าระบบบริการส่วนหน้า (Front Office System)  เป็นซอฟต์แวร์ที่ประกอบด้วยฟังก์ชั่นการทำงานในส่วนของ  Profile, Reservation หรือ Booking, Check-in, Check-Out และ Room Management
  • Point Of Sales  (POS)
    ระบบห้องอาหาร รองรับการสั่งอาหาร การเก็บเงิน การชำระเงินในรูปแบบต่างๆ และที่สำคัญรองรับการส่งรายการอาหารที่สั่งไปยังห้องครัว หรือบาร์ และพิมพ์ลงบนเครื่องพิมพ์ Kitchen Printer แบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ ระบบ POS ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังระบบ PMS ได้อีกด้วย ทำให้ลดเวลาการทำงานได้

ทั้งสองระบบ PMS & POS นี้ ถือเป็นซอฟต์แวร์ที่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะโรงแรมมีการขายห้องพักเป็นหลัก ส่วนห้องอาหารก็มีไว้เพื่อบริการให้ลูกค้าที่มาพัก โดยเฉพาะ อาหารเช้า  เนื่องจากลูกค้ามักจะทานอาหารเช้าที่โรงแรมเป็นหลัก

ซอฟต์แวร์โรงแรมในประเทศไทย

สำหรับซอฟต์แวร์ระบบโรงแรม หรือ เรียกย่อๆ ว่า "Hotel PMS" นั้น สามารถหาเลือกใช้บริการได้ทั้งซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยคนไทย และของต่างประเทศ  ข้อควรทราบ ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ จะให้บริการในลักษณะเช่าใช้ จ่ายค่าบำรุงรักษา (Maintenance Fee) เป็นรายปี 

ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยคนไทย
  • ADS
  • Comanche
  • EasyFo
ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยต่างชาติ
  • Opera PMS / Cloud
  • Infor HMS

การเลือกซื้อเลือกใช้ระบบ Hotel PMS ของค่ายไหนนั้น เราจำเป็นจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของโรงแรม เนื่องจากบางระบบ มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้น จึงควรพิจารณาให้ดี โดยส่วนใหญ่ ค่าบริการจะคิดเป็นรายห้อง อาจคิดห้องละ 1,000-3,000 บาทต่อห้องต่อปี

ระบบ Cloud เปรียบเทียบกับ On Premise

Cloud PMS

การเลือกซื้อระบบ Hotel PMS ที่ทำงานบนระบบคลาวด์ (Cloud) ดูเหมือนว่าจะดี เพราะไม่ต้องลงทุน Server แต่ในความเป็นจริง ค่าใช้จ่าย แต่ละปี จะมีราคาที่เท่ากัน หรืออาจสูงมากขึ้นในแต่ละปี นอกจากนี้ การทำงานส่วนใหญ่ จะไม่รวดเร็ว แถมยังต้องระวังเรื่องความเสถียรของระบบอินเตอร์เน็ตด้วย

On Premise PMS

ส่วนการเลือก Hotel PMS ที่มี Server  (On Premise) ในปีแรก ค่าใช้จ่ายอาจสูง แต่ในปีถัดมา โดยปกติ จะมีการเรียกเก็บค่าบำรุงรักษา หนือ Maintenance Fee ประมาณ 15-20% ต่อปี  แต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของอินเตอร์เน็ต ก็จำเป็นต้องมี เพราะจำเป็นต้องใช้ในการรับส่งอีเมล
 
อีกหนึ่งบริการที่โรงแรมต้องมี นั่นคือ ระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นบริการพื้นฐานที่สำคัญ โดยเฉพาะโรงแรมที่อยู่ในเมือง เนื่องจากผู้มาพักอาจเป็นนักธุรกิจที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อการประชุม การทำรายงาน ตลอดจนการรับส่งอีเมล

การให้บริการอินเตอร์เน็ตที่เร็วและมีสัญญาณที่แรง จะส่งผลทำให้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของผู้มาพักเช่นกัน นอกเหนือจากสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อย่างเช่น ห้องอาหาร สระว่ายน้ำ และฟิตเนส

สำหรับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่น่าสนใจ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจโรงแรมได้ จะขอแนะนำอีกครั้งในบทความต่อๆ ไป อย่าลืม ฺBookmark / Add to Favourite เว็บไซต์ของเราด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดเข้ามาอัพเดทเทคโนโลยีกันอีก

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ