ความเร็วอินเตอร์เน็ต เลือกซื้ออย่างไร

สิ่งที่มีในเกือบทุกบ้าน

Intenet Speed

สืบเนื่องด้วยการสื่อสารปัจจุบัน จำเป็นจะต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่อเข้าถึงข้อมูล โซเชียลมีเดีย การชำระเงินผ่านโมบายแอปฯ (Mobile Banking) รวมทั้งการช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ของคนในยุคปัจจุบัน

การใช้งานอินเตอร์เน็ต

โดยปกติ เรามักจะมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ โดยซื้อแพ็กเกจแบบรวมค่าโทรและค่าอินเตอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการก็ไม่มีที่สิ้นสุด เวลาอยู่บ้าน เราก็ยังมีความต้องอินเตอร์เน็ตที่ความเร็วสูงกว่า ทั้งนี้ อาจใช้เพื่อการดูหนัง ฟังเพลง และทำงานผ่านออนไลน์

แพ็กเกจ "มือถือ" อินเตอร์เน็ต

โดยปกติ ทางบริษัทผู้ให้บริการ จะมีแพ็กเกจที่พอแยกได้ 2 ประเภท
  1. แพ็กเกจแบบไม่จำกัด แต่จำกัดความเร็ว
    ตัวอย่างเช่น ความเร็ว 512 Mbps ใช้งานได้ตลอดวันหรือสัปดาห์ เป็นต้น 
  2. แพ็กเกจแบบจำกัดปริมาณ
    ส่วนใหญ่จะใช้คำว่า GB เช่น 10, 20, 50 หรือ 100GB ต่อสัปดาห์ ต่อเดือน
พอสรุปได้ว่า ถ้าแพ็กเกจมือถือแต่ละคำ จะมีความหมายดังนี้
  • Mbps จะเป็นแพ็กเกจที่เน้นเรื่องความเร็ว
  • GB จะเป็นแพ็กเกจที่เน้นเรื่องปริมาณขนาดไฟล์ที่ดาวน์โหลด

แพ็กเกจอินเตอร์เน็ต "บ้าน"

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบ้าน กับผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น 3BB, AIS, TRUE หรือค่ายไหนๆ มักจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านสายเคเบิลประเภทเส้นใยแก้วนำแสง (Fibre Optic) เป็นหลัก ซึ่งถือได้ว่า เป็นสายเคเบิลที่ดีที่สุดในโลก ดีกว่าการใช้สายโทรศัพท์ธรรมดาทั่วไป 

โดยปกติแพ็กเกจอินเตอร์เน็ต "บ้าน" เน้นเรื่องความเร็วเป็นหลัก ว่าต้องการความเร็วอยูที่เท่าไหร่ เช่น ความเร็วอยู่ที่ 200/200,  500/500, 1GB/1GB หรือ 2GB/500 Mbps เป็นต้น แล้วแต่ว่า ความเร็วที่แสดงคืออะไร รวมทั้งตัวเลขหน้า และตัวเลขหลัง ต่างกันอย่างไร บทความนี้ จะมาแนะนำให้รู้จักกับแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตที่ผู้ให้บริการมักไม่เคยบอก!

ตัวเลขหน้า ตัวเลขหลังคืออะไร
  • เลขหน้า คือ Download (เวลาเปิดดูเว็บ ดูอีเมล)
  • เลขหลัง คือ Upload (เวลาส่งเมล โอนย้ายไฟล์)
นอกจากนี้ ตัวเลขหน้าและหลังยังมีความหมาย
  • เลขหน้า คือ ความเร็วของ Local (ภายในประเทศไทย)
  • เลขหลัง คือ ความเร็วของ Inter (ต่างประเทศ)

โปรดทำความเข้าใจก่อน โดยปกติความเร็วอินเตอร์เน็ตบ้านที่เห็นอยู่นั้น เป็นความเร็วที่มีการแชร์ กับผู้ใช้งานอื่นๆ ในระแวกบ้าน อาจแชร์การใช้งานอินเตอร์เน็ตมากถึง 50 หลังเลยทีเดียว ดังนั้น โอกาสที่จะได้รับความเร็วเท่ากับที่โฆษณาไว้ เป็นไปได้ค่อนข้างยากมาก 


อุปกรณ์ในการเชื่อมต่อเน็ตบ้าน

โดยปกติ หลังการเดินสาย Fibre Optic เข้ามาในบ้าน เราจะพบว่า ผู้ให้บริการจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า Wi-Fi Router มาพร้อมกันด้วย แต่ รุ่นของ Wi-Fi Router ก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกับบ้านที่ติดตั้งอินเตอร์เน็ต ความเร็วระดับ 1 GB หรือมากกว่า

อุปกรณ์ที่แนะนำคือ Wi-Fi Router ที่รองรับ Wi-Fi6 

วิธีเลือกความเร็วให้เหมาะสมในการใช้งาน

ใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา

หมายถึงการใช้งานเพื่อการค้นหาข้อมูลไปยังเว็บไซต์ต่างๆ การทำรายงาน การรับส่งอีเมล โซเชียลมีเดีย อาจมีดูวีดีโอจาก YouTube.com บ้าง การใช้งานเพียงเท่านี้ สามารถเลือกซื้ออินเตอร์เน็ตบ้าน ความเร็วประมาณ 200-500 Mpbs ก็มากเพียงพอแล้ว

ใช้งานอินเตอร์เน็ตเพื่อเล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง ดาวน์โหลด

สำหรับคนที่ใช้งานอินเตอร์เน็ต เพื่อการบันเทิงโดยเฉพาะ เน้นการทำงานออนไลน์เป็นหลัก ปัจจุบันมีอินเตอร์เน็ตระบบ Gigabit (GB) หรือ 1000 Mbps ให้เลือก ดังนั้น เพื่อความสนุกและความสมบูรณ์แบบ การเลือกอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ย่อมทำให้การใช้งานไม่สะดุด ส่วนความเร็วแนะนำให้เลือกตั้่งแต่ 500 Mbps ขึ้นไป

ทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ต ฟรี


หวังว่าข้อมูลข้างต้น จะมีประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับคนที่จำเป็นที่จะต้องอยู่ในโลกออนไลน์ การเลือกซื้อแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตให้เหมาะสมกับการใช้งาน ย่อมสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ