สุดยอดแอปบนสมาร์ทโฟน

แอป (App) คืออะไร

Mobile Applications

ชื่อสั้นๆ ที่มาจากคำว่า แอปพลิเคชัน (Application) คนทั่วไปมักเรียกสั้นๆ ว่า "แอป" ถ้าจะเรียกเป็นทางการในภาษาไทย คือ "โปรแกรมประยุกต์" หมายถึงโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการใช้งานในการทำงาน หรือเพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง ตัวอย่างเช่น แอปเกมส์ แอปตกแต่งภาพ แอปแปลภาษา แอปขายสินค้า เป็นต้น

ใช้สมาร์ทโฟน ต้องติดตั้งแอป

คำกล่าวนี้ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการใช้สมาร์ทโฟนให้คุ้มค่า ก็ต้องใช้ให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ถ้าจะรับสายและโทรออก ก็คงไม่จำเป็นต้องซื้อสมาร์ทโฟน แต่การจะติดตั้งแอป ก็ควรทำความเข้าใจและเลือกให้เหมาะสม เพื่อป้องกันภัยที่อาจมาจากแอปที่หลอกลวงด้วยเช่นกัน

แนะนำแอปที่ต้องมีบนมือถือ

Mobile Applications
  • Google Map
    แอปแผนที่นำทาง เรียกได้ว่า ติดตั้งแอปนี้ รับรองไม่มีหลงทาง เป็นแอปอันดับต้นๆ ที่ต้องมี และควรใช้งานให้เป็น เพราะมีประโชน์มาก สามารถตรวจสอบสภาพจราจรบนเรียลไทม์ได้ ทำให้ไม่พลาดในการนัดหมาย
  • Google Translate
    แอปแปลภาษา สามารถนำไปใช้เป็น "เครื่องแปลภาษา" รองรับการพูดและแปลเป็นภาษาที่ต้องการได้ทันที สามารถประยุกต์ใช้ในการเรียนภาษาได้ด้วย สุดยอดแอปประจำเครื่องที่ต้องมี
  • เป๋าตัง (Paotang)
    แค่ชื่อก็บอกได้ชัดเจนแล้ว่า แอปนี้สามารถใช้ทำธุรกรรมการเงินได้ เป็นแอปของธนาคารกรุงเไทย จึงสามารถเชื่อถือได้ สะดวกไม่ต้องพกเงินสดอีกต่อไป แถมรองรับการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาปกติ ไม่ต้องซื้อแพงอีกต่อไป
  • LINE
    แอปโซเชียลมีเดียที่นิยมมากที่สุดในประเทศไทย รองรับการสื่อสารผ่านข้อความ วีดีโอคอลแบบเห็นหน้าด้วย ใช้งานฟรี ปัจจุบันมีการนำแอป LINE มาใช้สำหรับการทำธุรกิจอีกด้วย
  • 7-Eleven
    แอปสำหรับสั่งซื้อสินค้าในร้านเซเว่น สะดวก ใช้งานง่าย ไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อถึงร้าน ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ยกเว้นสั่งต่ำกว่า 100 บาท)  แต่ก็จำกัดเฉพาะสินค้าที่มีอยู่ในร้าน เท่านั้น
  • Outlook Email / Gmail
    การใช้งานอีเมล ไม่จำเป็นต้องอยู่เฉพาะในคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่สามารถใช้งานผ่านแอปอีเมลบนสามาร์ทโฟนได้ด้วย ทำให้สะดวกและสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ขอแค่มีอินเตอร์เน็ต
  • JS100 (จส 100)
    แอปนี้ นอกเหนือจากการอัพเดทข่าวสาร โดยเฉพาะสภาพจราจรแล้ว รองรับการฟังสถานีวิทยุออนไลน์ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เสียงข้อความขอความช่วยเหลือเวลาฉุกเฉินได้อีกด้วย
  • YouTube
    แอปสำหรับดูวีดีโอออนไลน์ฟรี รวมทั้งสามารถอัพโหลดวีดีโอของเรา เพื่อแชร์ให้คนอื่นๆ ทั้งโลกได้ดูด้วย เป็นอีกหนึ่งแอปที่ห้ามพลาดที่จะมีติดตั้งบนสมาร์ทโฟนของเรา
  • Joox
    ติดตั้งแอปดูหนังแล้ว ก็มาถึงแอปฟังเพลง  คนรักเสียงเพลง ต้องไม่พลาดที่จะต้องไปดาวน์โหลด เพราะมีเพลงไทยให้เลือกฟังมากมาย หลายสิบล้านเพลงเลยทีเดียว รู้แล้ว ก็อย่าพลาดนะครับ
นี่เป็นส่วนหนึ่งของแอปทั่วๆ ไป ที่มีผู้นิยมใช้งานกันมากระดับต้นๆ ใครที่ใช้สมาร์ทโฟนและยังไม่ติดตั้ง  แนะนำให้ลองเข้าไปดูรายละเอียดแต่ละแอป และพิจารณาและตัดสินใจอีกครั้ง  ทางเราเป็นเพียงคนที่เคยมีประสบการณ์การใช้งาน และเห็นว่า มีประโยชน์และน่าใช้จริงๆ แล้วพบกันใหม่ บทความหน้า..

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ