เริ่มต้นหัดใช้ Mac Computer

แนะนำการใช้แมค (Mac)

Basic Mac OS

ระบบปฏิบัติการที่อยู่บนแมค MacOS จะมีวิธีการใช้งานหรือสั่งการ ที่แตกต่างกับระบบปฏิบัติการ Windows แต่หลักการใช้งาน ไม่แตกต่างกันมากนัก บทความนี้ จะมาแนะนำการใช้โปรแกรมในระบบปฏิบัติการแมค และเปรียบเทียบกับคำสั่งบนระบบปฏิบัติการ Windows

เปิดใช้งานแมค (Mac) 
Turn on

เริ่มต้นให้กดปุ่ม Switch on  บนคอมพิวเตอร์แมค รอสักครู่ โปรแกรมแมคโอเอส (MacOS) ก็จะเปิดขึ้นมาแบบอัตโนมัติ จากนััน สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที อย่างไรก็ตาม เราจะพบหน้าต่างให้ Login เพื่อเข้าระบบก่อนเสมอ


Dock คืออะไร


Dock mac
จุดรวมแสดงแอปต่างๆ ที่มีการใช้งานบ่อยๆ อยู่บริเวณด้านล่างสุดของหน้าจอ (Desktop) เปรียบได้กับเวลาเรากดปุ่ม Start บน Windows ก็จะพบไอคอนแอปต่างๆ เช่นเดียวกัน และเราก็สามารถลบหรือปรับเปลี่ยนแอปที่แสดงได้ตามต้องการ

สิ่งที่สามารถแสดงบน Dock ได้ประกอบด้วย
  • แอปพลิเคชั่น (Application)
  • เอกสาร (Documents
  • โฟลเดอร์ (Folder)
นอกจากนี้ Dock ยังแสดงแอปล่าสุดที่มีการเรียกใช้งาน รวมทั้งมี Trash หรือถังขยะ 

แอปใช้งานบ่อยสุด Finder, launchpad และ Trash

Finder, Launchpad, Trash
ทำความรู้จัก 3 คำสั่ง ที่ผู้เริ่มต้นใช้งานแมค ต้องทราบ 

Finder คืออะไร
แอปหลักที่ใช้สำหรับเข้าถึงไฟล์ที่มีอยู่ในแมค ถ้าคุ้นเคยการใช้ Microsoft Windows มาก่อน แอป Finder ก็คือ "File Explorer" นั่นเอง จะย้าย ลบไฟล์หรือโฟลเดอร์ ก็สามารถทำได้จาก Finder

Launchpad คืออะไร
ถ้าหาแอปอะไรไม่เจอ ให้คลิกเข้ามาที่ไอคอน Launchpad นอกจากนี้ เรายังสามารถลากแอปจาก Launchpad มาวางไว้บน Dock ได้อีกด้วย

Trash คืออะไร
ถังขยะที่เก็บไฟล์ที่ถูกลบทิ้ง แค่คลิกจะพบไฟล์ที่ถูกลบไป แต่สามารถกู้กลับคืนมาได้ เพียงแค่เข้าไปที่ Trash จากนั้น ก็ลากมาไว้ที่หน้า Desktop หรือลากไปยังโฟลเดอร์ที่ต้องการก็ได้เช่นกัน วิธีนี้ ไม่แตกต่างจากการใช้ "Recycle Bin" บนระบบปฏิบัติการ Windows การ

วิธีปิดการใช้งานคอมพิวเตอร์ Mac

หลังเลิกใช้งาน แนะนำให้บันทึก (Save) งานที่ค้างอยู่ และปิดแอปต่างๆ ที่ใช้งานหมดเช่นกัน หลังจากนั้น ให้ทำการปิดคอมพิวเตอร์แมค (Mac) ด้วย โดยการคลิกไอคอน Apple (อยู่หน้าต่างมุมบนซ้าย) และคลิกเลือก Shut down รอสักครู่ จนกระทั่งคอมพิวเตอร์ไฟดับไป 

Shut down mac computer
นอกจากนี้  สำหรับคนใช้งานบน Macbook ถ้าเรายังต้องการกลับไปทำงานต่อ และไม่ต้องการปิดคอมพิวเตอร์ สามารถปิดหน้าจอโดยไม่ต้อง Shut down ก็ได้เชนกัน และพอเปิดเข้าไปใหม่ ก็จะพบหน้าจอให้ทำงานต่อได้เลย แต่วิธีนี้ จะทำให้แบตเตอรี่บน Macbook หมดเร็วขึ้นนิดหน่อย

จากประสบการณ์จริง !! การเปิดแอปจำนวนมาก และไม่มีการปิดแอปเป็นเวลานาน อาจจะส่งผลทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง หรืออาจทำให้แอปค้าง ทำงานผิดปกติได้ ดังนั้น แนะนำให้มีการปิดและ restart คอมพิวเตอร์บ้าง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ