แนะนำเครื่องมือสร้างเว็บไซต์

มาหัดทำเว็บไซต์กัน

เครื่องมือสร้างเว็บไซต์

ปัจจุบันการทำธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เราจำเป็นจะต้องมีหน้าร้านออนไลน์ หรือที่เราเรียกว่า เว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงรายละเอียดของสินค้าและบริการของเราได้ง่ายขึ้น 

หลายคนอาจไม่สะดวกในการทำเว็บ ด้วยไม่มีความรู้การเขียนโปรแกรม แต่ในความเป็นจริง ใครๆ ก็สามารถสร้างเว็บได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ ขึ้นกับความต้องการเว็บที่มีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน 

ปัจจุบัน เราสามารถทำเว็บด้วยการใช้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปได้ แค่ใส่ภาพและข้อความรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ เพียงแต่อาจมีข้อจำกัดในรูปแบบ ที่อาจไม่ตรงกับความต้องการของเรา 100%

ตัวอย่างบริษัทที่ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป

  • www.readyplanet.com
  • www.igetweb.com
  • www.makewebeasy.com
  • www.lnwshop.com


เว็บไซต์ Template คืออะไร

โดยปกติ เวลาเราต้องการจะสร้างเว็บ แต่ไม่มีไอเดียในการออกแบบเว็บ เราสามารถเลือกใช้เว็บไซต์ที่มีการออกแบบ และจัดวางอย่างสวยงามแล้ว มาใช้งานได้ โดยแค่เปลี่ยนข้อความ และรูปภาพในรูปแบบของเรา เราเลือกเว็บที่มีการออกแบบแล้วว่า "Template" 

เว็บสำเร็จรูปส่วนใหญ่ จะมี Template ให้เราเลือกนำไปใช้ได้ทันที แต่ข้อจำกัดก็คือ จะเปลี่ยนแปลงการจัดวางค่อนข้างยาก รวมทั้ง รูปแบบที่ได้ จะไปซ้ำกับเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีการใช้ Template เดียวกัน อาจซ้ำกับอีกหลายๆ เว็บไซต์เลยทีเดียว

เครื่องมือทำเว็บไซต์ (Web Tools)

นอกเหนือจากการทำเว็บไซต์ โดยอาศัยบริการเว็บไซต์สำเร็จรูปแล้ว เรายังสามารถจัดทำเว็บในรูปแบบที่เราต้องการเองได้ 100% โดยแทบไม่มีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบเลย นั่นคือ การทำเว็บโดยใช้เครื่องมือที่สามารถใช้งานได้ฟรี 

แนะนำ เครื่องมือพัฒนาเว็บไซต์ที่เรียกรวมๆ ว่า  CMS (Content Management System) คือ แพลตฟอร์มหรือโปรแกรมสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการเขียนโปรแกรม CMS จะมีระบบหลังบ้าน เราสามารถแก้ไข ใส่ข้อมูล รูปภาพ วีดีโอ จากนั้น ก็สั่งให้แสดงบนหน้าเว็บอีกครั้ง โดยสามารถตั้งเวลาในการแสดงผลได้อีกด้วย

นอกจากนี้ CMS ส่วนใหญ่ จะมี Tools เพิ่มเติม ที่ให้เราสามารถเลือกเอาไปใช้ได้อีก หรือที่เราเรียกว่า "Plugins" หรือ "Extensions" นั่นเอง Tools เหล่านี้ อาจมีทั้งแบบฟรี และเสียเงิน เป็นตัวช่วยทำให้เว็บของเราน่าใช้งานและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่าง Plugins / Extensions

  • แสดงผล เนื้อหาล่าสุด
  • แสดงผล เนื้อหาที่มีคนดูมากที่สุด
  • แสดงผล ตามกลุ่มของเนื้อหา (Categories) 

เครื่องมือพัฒนาเว็บไซต์ CMS

  • Joomla (สำหรับคนมีความรู้ระดับปานกลาง)
  • WordPress (ยอดนิยม)
  • Blogger (สำหรับบุคคลทั่วไป/มือใหม่)

เครื่องมือข้างต้น โดยเฉพาะ Joomla / WordPress สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งเพื่อให้สามารถใช้งานได้ทันที สามารถสร้างเว็บพื้นฐานไม่ซับซ้อนได้ ในเวลาไม่เกิน 10 นาที (การติดตั้ง อาจให้ผู้บริการ hosting ติดตั้งให้ฟรีได้) นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า เครื่องมือพัฒนาเว็บไซต์ข้างต้น จะมีหน้า Backend ที่เราสามารถเข้าไปสร้างเนื้อหาหรือแก้ไขล่วงหน้า และสั่งให้แสดงผลภายในวันเวลาที่เรากำหนดได้  

สำหรับ Blogger ซึ่งเป็นบริการฟรีจาก Google เราสามารถเข้าไปใช้งานได้ฟรี (ฟรีทั้งเครื่องมือ และฟรีทั้งพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล) เพียงแค่มีบัญชี Gmail.com จากนั้น เข้าเว็บไซต์ www.blogger.com และเริ่มสร้างเว็บได้ทันที  เว็บที่ได้จะมีชื่อที่อยู่ภายใต้ Blogger (Sub-Domain ของ Blogger) แต่สามารถเลือกซื้อ ชื่อเว็บไซต์หรือ Domain เป็นของตนเองได้ แต่มีค่าใช้จ่ายหลักไม่กี่ร้อยบาทต่อปี

เครื่องมือพัฒนาเว็บไซต์ (มีค่าใช้จ่าย)

  • www.wix.com
  • www.hubspot.com/products/cms (เหมาะกับธุรกิจ/การทำการตลาด)
  • www.squarespace.com

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ