เอาให้ชัด ทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต

ความเร็วโลกออนไลน์

ความเร็วบนโลกออนไลน์

ถ้าพูดถึงการเข้าถึงโลกออนไลน์ คนส่วนใหญ่ย่อมรู้ดีว่า "ความเร็วอินเตอร์เน็ต" เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้การใช้งานบริการต่างๆ บนโลกออนไลน์ลื่นไหลมากขึ้น แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่า อินเตอร์เน็ตที่เราใช้งานอยู่นั้น เร็วแค่ไหน หรือเร็วตามที่เราสั่งซื้อหรือไม่

ทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต

วิธีที่มักใช้ในการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต นั่นคือ การใช้บริการฟรีจากเว็บไซต์ หรือแอปบนมือถือ อย่างเช่น เว็บยอดนิยมในประเทศไทย ก็คงหนีไม่พ้น www.speedtest.net ให้รายละเอียดข้อมูลได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่ว่าจะมีแค่เว็บไซต์นี้เท่านั้น ที่สามารถตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตได้ บทความนี้ จะมาแนะนำอีกหลายเว็บที่น่าสนใจ และมีรายละเอียดอื่นๆ ที่เราอาจจำเป็นต้องใช้งานอีกด้วย

เว็บไซต์ให้บริการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต

  1. www.speedtest.net
    เว็บไซต์ที่ให้บริการตรวจสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตที่นิยมมากในอันดับต้นของประเทศไทย ถ้าลองไปถามคนที่รู้จัก เวลาต้องการทดสอบ คำตอบของคนส่วนใหญ่ จะไม่แตกต่างกัน

    Speedtest.net

  2. www.fast.com
    อีกหนึ่งเว็บไซต์ในการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ตของเรา แค่เปิดเข้าเว็บ จะทำการตรวจสอบความเร็วแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องทำอะไร แค่เปิดและรอลลัพธ์ได้เลย ง่าย มินิมอลมาก

    Fast.com

  3. www.speedof.me 

    แสดงผลในรูปแบบของกราฟ ดูง่าย พร้อมรายละเอียดพื้นฐาน อย่างเช่น download speed, upload speed, Latency รวมทั้ง IP Address ที่ใช้งานของเรา เป็นต้น

    Speed of me

  4. www.nperf.com
    การแสดงผลสวยงาม แสดงผลในรูปแบบของกราฟ

    ืinternet speed test

แต่ละค่ายก็อาจจะได้รับผลลัพธ์แตกต่างกันไปบ้าง ดังนั้น ถ้าต้องการอ้างอิง แนะนำให้เลือกทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต และเก็บข้อมูลอย่างน้อยสัก 2-3 ค่าย นำมาเปรียบเทียบผลลัพธ์กันอีกครั้ง 

การทดสอบความเร็วของอินเตอร์เน็ต ถ้าต้องการให้ได้ตัวเลขใกล้เคียง แนะนำว่า ณ ขณะนั้น ให้หยุดการใช้งานอินเตอร์เน็ตในอุปกรณ์อื่นๆ หรือหยุดการใช้งานจากเครื่องคอมพิวเตอร์อื่น่ๆ ด้วย เพราะความเร็วที่วัดได้ อาจไม่ตรงกับความเป็นจริง

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ