สร้างเกมส์ด้วย ChatGPT

ความสามารถของ Ai ChatGPT 

เกมส์จับคู่ผลไม้

นอกเหนือจากการ "ถามตอบ" คำถามต่างๆ ด้วย ChatGPT แล้ว ความสามารถอีกอย่างหนึ่งที่คนพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไม่ควรพลาด นั่นคือ การเขียนโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นภาษา HTML, JavaScript, PHP, หรือแม้กระทั่ง ภาษา Python ภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูง

มือใหม่หัดสร้างโปรแกรมเกมส์คอมพิวเตอร์

แต่เดิมการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำเป็นจะต้องเขียนที่ละบรรทัด แต่ละโปรแกรมอาจมีจำนวนมากถึงนับพันนับหมื่นบรรทัดเลยทีเดียว แถมกว่าจะได้สักหนึ่งโปรแกรม ต้องใช้เวลานานพอสมควร ไหนจะต้องมาตรวจสอบความผิดพลาดของโปรแกรมอีก (Bug Program) แต่จะดีไหม ถ้าเรามีผู้ช่วยในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แค่บอก ก็เขียนโปรแกรมออกมาได้เป็นฉากๆ

ChatGPT ความสามารถในการเขียนโปรแกรม

หลังจากที่ได้มีการทดสอบ สั่งให้ ChatGPT เขียนโปรแกรมคำสั่งง่ายๆ อย่างเช่น สร้างตารางด้วยภาษา HTML ระบุจำนวนแถวแนวตั้งและแนวนอน ChatGPT ก็สามารถสร้างได้อย่างไม่มีปัญหา ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจมาก

สร้างตาราง HTML ด้วย ChatGPT


มาคราวนี้ มาทดสอบให้ ChatGPT สร้างเกมส์ด้วยภาษา HMTL 5 ซึ่งแน่นอน ChatGPT ก็สามารถทำได้ แต่หลังจากทำสอบ จำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงบ้าง ทั้งนี้ น่าจะมาจากการที่ผมไม่ได้บอกรายละเอียดให้ครบถ้วน ดังนั้น การเขียนคำสั่ง หรือ "Prompt" เพื่อให้ Ai อย่าง ChatGPT สร้างนั้น จำเป็นจะต้องให้รายละเอียดมากที่สุด เท่าที่จำสามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม หลังจาก ChatGPT เขียนโปรแกรมให้แล้ว เราสามารถสั่งให้แก้ไขได้ในภายหลัง ทัั้งนี้ แนะนำว่า เราจำเป็นจะต้องอธิบายรายละเอียด และขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมนั้นๆ ให้มากที่สุด ขอย้ำอีกครั้ง

แจกฟรี Prompt สร้างเกมส์จับคู่ภาพ

ผมได้ทำการทดสอบให้ ChatGPT สร้างเกมส์ ภาษา HMTL 5 และได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ พอสมควร ถึงแม้ว่าจะต้องสั่งหลายครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยรวมๆ ถือว่า ใช้ได้ดีพอสมควร มาลองดูตัวอย่างคำสั่ง Prompt ที่ผมใช้กัน

ตัวอย่าง Prompt สร้างเกมส์จับคู่ (ผลไม้)

เกมส์จับคู่ผลไม้

เขียนโค๊ด สร้างเกมส์ Matching ด้วยภาษา HTML5 มีปุ่ม Start / Exit และช่วยเตรียมภาพผลไม้ให้ด้วย สามารถรันโปรแกรมและเล่นได้เลย เป็นเกมส์ที่เหมาะกับทุกคน เป็นเกมส์แนวสำหรับเด็กนักเรียน ไม่ใช่แนวต่อสู้ หรือโหดร้าย


ข้อควรทราบ Prompt ที่เขียนข้างต้น จะแสดงผลลัพธ์ไม่เหมือนกันทุกครั้ง และถ้านำไปใช้กับ Ai ตัวอื่นๆ ก็อาจจะได้ผลลัพธ์แตกต่างกันเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ทุกครั้ง เราจำเป็นจะต้องทดสอบการใช้งานด้วย เพราะผลลัพธ์ที่ Ai คิด อาจไม่เหมือนอย่างที่เราต้องการ

Download Free Matching Game

หลังจาก download แล้ว ให้ทำการแตกไฟล์ออก  (Unzip file) จากนั้น จะเห็นไฟล์ 

  • ไฟล์ Game Matching.html
  •  โฟลเดอร์ Images (จะมีไฟล์รูปภาพผลไม้)

วิธีเล่นเกมส์ Matching

  1. คลิกไฟล์ Game Matching.html
  2.  คลิกStart หนึ่งครั้ง จะเป็นการเริ่มต้นโปรแกรม
  3. จะพบรูปภาพ ผลไม้ต่างๆ ให้จดจำว่า ภาพเหมือนกัน อยู่ตำแหน่งไหน
  4. โปรแกรมจะแสดงให้เห็น 2 ครั้ง (เพื่อจะให้จดจำได้ดีขึ้น)
  5. เริ่มต้น ให้คลิกตำแหน่งของภาพที่คิดว่า เหมือนกัน โดยคลิกที่ภาพแรก และภาพสอง
  6. ถ้าถูกต้อง ภาพจะถูกเปิดออกมา
  7. เล่นไปจนกระทั่งครบทุกภาพ หรือถ้าต้องยกเลิก เริ่มใหม่ ให้กดปุ่ม Exit และกด Start ใหม่
ก็หวังว่า ตัวอย่างการสร้างเกมส์ด้วย ChatGPT นี้ จะเป็นแนวทางให้น้องๆ พี่ๆ ที่สนใจ ได้ลองนำไปพัฒนาต่อยอดกันดู สมัยนี้ การทำงานต้องการความรวดเร็วเพื่อให้ทันกับคู่แข่ง การจะมานั่งเขียนโค๊ดแบบเดิม ที่ต้องใช้เวลานานๆ คงไม่สามารถไปแข่งขันกับคนอื่นได้ 

Ai ได้เปลี่ยนแปลงโลกแล้ว แล้วคุณหล่ะ รู้จัก Ai กันหรือยัง ถ้ายัง ยังพอมีเวลาที่จะเรียนรู้ ยังไม่สายเกินไปที่จะตามทัน ขอให้สนุกและมีความสุขกับโลกของ Ai (Artificial Intelligence)

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ