ถามตอบด้วยเสียงผ่าน Ai

อีกหนึ่งพัฒนาการของ Ai

ChatGPT 4o

หลังจากที่มีการใช้งาน Generative Ai มาได้สักพัก ค่ายยักษ์ใหญ่ของวงการ Ai อย่าง OpenAi ก็ได้ทำการเปิดตัวความสามารถใหม่ของ Ai ที่สามารถสื่อสารได้ทั้งทางเสียงพูด รูปภาพ และผ่านการมองเห็น ว๊าว !!

แต่อย่างไรก็ตาม ค่าย Google ก็ได้ทำการเปิดตัว Gemini Ai เวอร์ชั่นใหม่เช่นเดียวกัน และมีความสามารถไม่แตกต่างกันมากนัก โดยทั้งสองค่ายเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 เดือนและปีเดียวกัน

ทำความรู้จัก ChatGPT 4o

ChatGPT 4o

อีกพัฒนาการของ ChatGPT ที่ล้ำหน้าไปอีกขั้น ด้วยการเพิ่มความสามารถในการพูดคุย รองรับหลากหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทย เวอร์ชั่นนี้สามารถสื่อสารด้วยการพูด (เช่นเดียวกับ Siri บน iPhone) สามารถถามตอบได้ทั้งเสียง พร้อมทั้งมีการผลลัพธ์ที่เป็นตัวอักษรที่พูดกันได้อีกด้วย

คำว่า "ChatGPT 4o" อ่านเป็นภาษาไทยว่า แชตจีพีที โฟโอ  (O=โอ ย่อมาจากคำว่า Omni แปลว่า ทุกอย่าง ทั้งหมด)  ส่วน GPT ย่อมาจาก "Generative Pre-trained Transformers"


วิธีการสื่อสารด้วยเสียงผ่าน ChatGPT 4o

  1. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป ChatGPT บนสมาร์ทโฟน
  2. หลังจากนั้น ให้ login ด้วยอีเมล แนะนำใช้ Gmail
  3. ที่หน้าหลัก ให้แตะไอคอนรูปหูฟัง
  4. จะพบหน้าต่างแสดงให้เห็นว่ากำลังเชื่อมต่อ (Connecting)
  5. รอสักครู่ ถ้าขึ้นคำว่า "Listening" แสดงว่า พร้อมให้พูดคุยได้
  6. พูดคำที่ต้องการเช่น "สวัสดี ChatGPT สบายดีไหม"
  7. คำถามยอดฮิต "วันนี้ อากาศเป็นอย่างไรบ้าง"
  8. รอคำตอบ ถ้าถามภาษาอังกฤษ จะได้รับคำตอบเร็วกว่า (จากการทดสอบด้วยตัวเอง)
ChatGPT 4o

นอกเหนือจากการสื่อสาร ChatGPT 4o ผ่านเสียงแล้ว เรายังสามารถอัพโหลดรูปภาพ ChatGPT สามารถที่จะทราบรายละเอียดได้ว่า รูปภาพนั้นๆ เป็นภาพอะไร พร้อมจะแสดงรายละเอียดเป็นคำอธิบายของภาพได้อีกด้วย แสดงให้เห็นว่า ChatGPT สามารถมองเห็นภาพได้โดยตรงแล้วด้วย 

อย่างไรก็ตาม การสื่อสารด้วยภาพ อาจมีความผิดพลาดได้ ดังนั้น ควรทำการตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง อาจตรวจสอบผ่านทาง search engine อย่างเช่น Google อีกครั้ง 

คุณคิดว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร น่ากลัวแค่ไหน ถ้า Ai สามารถสื่อสารได้เอง (มีความคิดเป็นของตนเอง)   แล้วเราจะสามารถควบคุม Ai ได้หรือไม่ ไม่อยากให้เป็นเหมือนภาพยนตร์ที่มีการสร้างขึ้นก่อนหน้านี้ อย่างเช่นเรื่อง Chappie, iRobot หรือภาพยนตร์ที่มีชื่อตรงอย่าง A.I.  ใครยังไม่เคยดู แนะนำให้ลองไปหาดูกันครับ


เอาเป็นว่า เราในฐานะผู้ใช้งาน ก็ควรศึกษาการใช้งานอย่างอย่างจริงจัง เพื่อจะได้นำไปประยุกต์ในที่ทำงาน ที่บ้าน หรือเพื่อครอบครัวของตนเอง อย่างน้อย จะได้ไม่ตกเทรนด์ เพราะเราอยากให้คุณ อินเทรนด์ เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ