รับจ้างแปลภาษา อาชีพเสริม

รับจ้างแปลภาษา ใครๆ ก็ทำได้

Microsoft Word Translate

ก่อนหน้านี้ ได้เคยเขียนบทความ การแปลภาษาทั้งไฟล์ (ทั้งไฟล์จริงๆ ไม่ใช่แค่บางหน้า) ด้วยบริการ Google Translate บนโปรแกรม DOCS แต่บทความนี้ จะมาแนะนำจากค่ายของ Microsoft นั่นคือ จะใช้โปรแกรม Microsoft Word มาช่วย

คำสั่งที่จะใช้ในการแปลภาษา นั่นคือ "Translator"

ภาพรวมของการใช้เครื่องมือ Translater แปลภาษา จะทำการแปลภาษาต้นฉบับ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน หรือภาษาญี่ปุ่น ให้แปลออกมาเป็นภาษาไทย ชนิด สั่งครั้งเดียว แปลทั้งไฟล์ หรือจะเรียกว่า ทั้งเล่ม ก็น่าจะได้เช่นกัน ใครสนใจก็ลองอ่านบทความนี้ให้จบก่อน

ข้อควรทราบ หลังการแปล แนะนำให้ทำการตรวจทานก่อน เพราะเป็นไปได้ว่า ภาษาที่ได้ อาจมีความแปลกๆ ไปบ้าง แต่โดยภาพรวมขอบอกว่า ใช้งานได้ดีพอสมควร

วิธีแปลภาษาด้วย Translator บน Microsoft Word

Translator Microsoft Word

  1. เปิดโปรแกรม Microsoft Word
  2. เปิดไฟล์ที่ต้องการ รองรับการเปิดไฟล์ PDF
  3. คลิกเมนู Reivew ด้านบน
  4. คลิกเลือกคำสั่ง Translate และมีตัวเลือกย่อยให้เลือก 2 อย่างคือ
    • Translate Selection
    • Translate Document
  5. เลือก Translate Document
  6. จะพบหน้าต่างด้านขวามือ
  7. ในช่อง To คลิกเลือกภาษา "Thai" หรือภาษาที่ต้องการ
  8. คลิกปุ่ม Translate
  9. รอจนกระทั่งเมนู แปลให้เสร็จ 

กรณีเลือกคำสั่ง Translate Selection

สามารถพิมพ์ประโยคภาษาที่ต้องการได้โดยตรง หรือ ใช้วิธีคลุมข้อความที่ต้องการแปล จากนั้น ให้คลิก Review เลือก Translate และเลือก Translate Selection โปรแกรมจะแปลให้ทันที

ทิปเพิ่มเติม ก่อนการแปลภาษาด้วยโปรแกรม Microsoft Word นี้ แนะนำว่า ให้ทำการบันทึกไฟล์ที่ต้องการแปล เป็นไฟล์ douments หรือ Docx ก่อนเสมอ โดยเฉพาะกรณีมีการเปิดไฟล์ประเภทอื่นๆ ที่ใช่ไฟล์ของ Microsoft Word โดยตรง

กรณีไฟล์เอกสาร มีขนาดใหญ่หรือจำนวนหน้ามาก แนะนำให้แบ่งเป็นไฟล์ที่มีขนาดเล็กลง ทำให้สะดวก และเวลาแปลจะรวดเร็วกกว่าการแปลไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ไฟล์ขนาดเล็ก ยังสะดวกในกรณีที่มีหลายคน สามารถแบ่ง และช่วยกันตรวจสอบได้อีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ