NPU คืออะไร

ตัวช่วยสนับสนุน Ai

What is NPU?

หลังจากการเปิดตัว Ai หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งถือได้ว่า เป็นเทคโนโลยที่ล้ำยุคที่สุด ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลก บริษัททั่วโลกโดยเฉพาะ บริษัททางเทคโนโลยี ได้หันมาพัฒนาการให้บริการด้าน Ai อย่างมาก ดังจะเห็นได้จาก มี Ai ที่ให้บริการตามมาอย่างมากมาย

ทำความรู้จัก NPU

NPU ย่อมาจาก Neural Processing Unit คือ ไมโครโปรเซสเซอร์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเร่งการทำงานของอัลกอริทึมในการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) เป็นฮาร์ดแวร์ ที่จะมาช่วยในการประมวลผลที่เกี่ยวกับ Ai โดยเฉพาะ ทำให้ประมวลผลได้เร็วมากๆ

"NPU" เปรียบได้กับเส้น "ประสาท" ส่วน "CPU" Central Processing Unit หมายถึง "สมอง" ของคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ NPU ยังถือได้ว่า เป็น Ai บนคอมพิวเตอร์นั่นเอง

ข้อควรทราบ NPU (Neural Processing Unit) ไม่ได้มาแทนที่ CPU แต่เป็นส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์ที่มีความสำคัญในงานที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Machine Learning (ML) โดยเฉพาะ 

ข้อแนะนำ ซื้อคอมพิวเตอร์ครั้งต่อไป อย่าลืม ตรวจสอบว่า มี NPU ติดตั้งอยู่ด้วยหรือไม่ สำหรับรุ่นของคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง CPU ณ เวลานี้ คงหนี้ไม่พ้น คอมพิวเตอร์ของ Microsoft ในรุ่น Microsoft Surface Pro นอกจากนี้ แบรนด์อื่นๆ ที่ติดตั้ง NPU อย่างเช่น Lenovo และ Dell รวมทั้งแบรนด์อื่นๆ อีกมาก

วิธีตรวจสอบว่า คอมพิวเตอร์ของเราตั้งตั้ง NPU หรือไม่

  1. คลิกขวาที่ทาสก์บาร์ (Taskbar) เลือก “ตัวจัดการงาน” (Task Manager) หรือใช้แป้นพิมพ์ลัด Ctrl + Shift + Esc เพื่อเปิดตัวจัดการงาน
  2. ในหน้าต่าง “Processes” คุณจะเห็นรายการของกระบวนการที่กำลังทำงานบนคอมพิวเตอร์
  3. หากมี NPU ติดตั้งในคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณจะพบกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับ NPU

คุณทราบหรือไม่ว่า ไมโครซอฟท์ ได้มีการเปิดตัว “Copilot+ PC” หรือพีซี Windows รุ่นที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ AI โดยเฉพาะ

ข้อมูลเพิ่มเติม Copilot+ PC

Copilot+ PC มาพร้อมชิปรุ่นใหม่ที่ทรงพลัง มอบสมรรถนะสูงสุดถึง 40+ TOPS (เทียบเท่าการประมวลผลกว่า 40 ล้านล้านคำสั่งต่อวินาที) พร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน เปิดประตูสู่โลก AI ที่ล้ำสมัยที่สุด

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ