แปลภาษาทั้งไฟล์ ด้วย Google Translate

สำหรับผู้ใช้งานแอป Docs

Translator

เชื่อว่า คนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นตรงกันว่า การแปลภาษาบนเอกสาร เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก สำหรับใครหลายๆ คน ไม่ว่าคุณจะเป็นนิสิต นักศึกษา หรือคนทำงาน ความจำเป็นในการสื่อสารหลายภาษา เป็นเรื่องที่อาจเกิดได้ในปัจจุบันกับคนหลายกลุ่ม

Google Translate
Translate Document

บริการแปลภาษาออนไลน์ฟรี จาก Google คิดว่า คุณคงรู้จักบริการแปลภาษานี้ดี และน่าจะเคยได้ใช้มาบ้าง ไม่มากก็น้อย บริการนี้ เราสามารถเข้าถึงผ่านทางเว็บไซต์ หรือผ่านทางการติดตั้ง App บนมือถือของเรา เพียงแค่เลือกภาษาที่ต้องการ ก็สามารถแปลได้อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่า เราอาจจำเป็น จะต้องมีการตรวจสอบผลลัพธ์บ้าง แต่โดยรวม ถือว่า ทำให้เราสื่อสารและเข้าใจในหลายๆ ภาษาได้ดียิ่งขึ้น

บทความนี้ จะมาแนะนำ การแปลภาษาทั้งไฟล์บน Documents  ย้ำว่า แปลทั้งไฟล์เอกสาร ไม่ใช่แค่ประโยค โดยใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์ของ Google โดยตรง ไม่ต้องติดตั้งแอปเพิ่มเติม แต่จะมีวิธีการอย่างไร หรือมีขั้นตอนยุ่งยากขนาดไหน มาลองทดสอบ และทำตามกันได้เลย

วิธีภาษาผ่านแอป Docs ของ Google

Translate Document


Translate Documents

Resulted Translate Document

  1. เปิดโปรแกรม Google Chrome
  2. ให้ Login เข้าบัญชี Gmail
  3. จากนั้น ให้เปิดโปรแกรม Docs
  4. เปิดไฟล์ หรือ copy ข้อความที่ต้องการ
  5. คลิกเมนู Tools
  6. เลือกคำสั่ง "Translate Document"
  7. เลือกภาษาที่ต้องากรให้แปล คลิก Translate จากนั้น รอสักครู่ 
  8. โปรแกรมจะเปิดหน้าเอกสารใหม่ พร้อมแปลให้แบบอัตโนมัติ

แปลภาษาบน Google Sheets

นอกจากนี้ เราสามารถแปลภาษาบนเอกสาร Sheets บนเอกสาร Google Sheets ได้โดยตรง โดยมีหลักการใช้งานคำสังที่เรียกวา Function (เช่นเดียวกับ Microsoft Excel)  ดูตัวอย่างสูตรการใช้งาน คือ =GoogleTranslate

Sheets - Translate

สรุปการแปลภาษาโดยใช้แอปผ่านทางบริการของ Google ถึงแม้ว่า การแปลภาษาจากภาษาหนึ่ง ไปเป็นอีกภาษาหนึ่ง อาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่สระสลวยมากนัก แต่ก็สามารถนำไปใช้งานได้จริง อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อยก็ตาม ใครยังไม่เคย แนะนำให้ลองครับ เชื่อว่า ได้ประโยชน์ในด้านการเรียน การศึกษา รวมทั้งให้ประโยชน์ในการทำงานได้ไม่น้อยเลย

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ