8 วิธีป้องกันภัย จากการใช้อินเตอร์เน็ตในบ้าน

อ่านก่อน ถ้าคุณมีการใช้อินเตอร์เน็ตที่บ้าน

Home Network


เชื่อว่า คนส่วนใหญ่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแทบตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเช็คอีกเมล เข้าถึง LINE app หรือแม้แต่ช้อปปิ้งออนไลน์ รวมทั้งการเปิดดู Social media ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Tiktok, IG หรือแม้แต่ Fabecook

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน สามารถเชื่อมต่อโดยการใช้งานผ่าน Package ที่มากับ SIM หรือบางคน อาจมีการติดตั้งอินเตอร์เน็ตภายในบ้าน นอกเหนือนี้ บางคนก็มักจะใช้อินเตอร์เน็ตภายในที่ทำงานอีกด้วย

สืบเนื่องด้วยอุปกรณ์และสายสัญญาณในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือ media มีราคาถูกลง ดังนั้น คนส่วนใหญ่ จะใช้บริการ Fibre Optic เป็นสายสัญญาณในการเชื่อมต่อ  แต่คุณมั่นใจหรือไม่ว่า อินเตอร์เน็ตที่บ้านของคุณ ปลอดภัยแค่ไหน มีใครแอบมาใช้เน็ตที่บ้านคุณ แอบมาขโมยข้อมูลของคุณหรือเปล่า บทความนี้ จะมาแนะนำถึงวิธีในการป้องกันภัยที่อาจเกิดการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่บ้าน ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ด้วยตัวเอง แค่ทำความรู้จักวิธีการเท่านั้น

8 วิธีสร้างความปลอดภัยอินเตอร์เน็ตในบ้าน

  1. รหัสผ่านบนเราเตอร์ (Router) 
    โดยปกติ อุปกรณ์ที่ติดตั้งอินเตอร์เน็ตภายในบ้านของเรา จะมี รหัสผ่าน เพื่อการเข้าถึง ผู้ติดตั้งบางราย อาจไม่มีการเปลี่ยนแปลง รหัสผ่าน (ใช้ชื่อเดิม) ทำให้อาจเป็นช่องโหว่ทำให้คนอื่นๆ สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตภายในบ้านของเราได้ ดังนั้น แนะนำให้เปลี่ยนรหัสผ่าน อย่างน้อยควรมีความยาว 8 ตัวอักษร มีอักขระพิเศษ และตัวเลข ผสมผสานกัน

  2. หลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านเหมือนกัน
    เวลาเราตั้งค่าเราเตอร์ โดยปกติ จะมี user ชื่อ admin ในการเข้าถึง แต่สำหรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อการใช้งานอินเตอร์เน็ต แนะนำให้มีการตั้งรหัสผ่านต่างกัน ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแอบเข้าไปแก้ไขค่าต่างๆ บนอุปกรณ์เราเตอร์ของเรา

  3. ปรับระดับความยากของรหัสผ่าน
    เราเตอร์อินเตอร์เน็ต ควรปรับระดับการเข้ารหัสเป็น WPA2 และ WPA3 เพื่อความยากในการแฮกเข้ามาในระบบอินเตอร์เน็ตภายในบ้านของเรา ไม่แนะนำให้ใช้ การเข้ารหัสแบบ Web หรือ WPA  (Wi-Fi Protected Access)

  4. อัพเดทซอฟต์แวร์บนเราเตอร์
    เราเตอร์จะทำงานจะต้องมีซอฟต์แวร์ และการอัพเดท จะช่วยให้อุปกรณ์ของเรา มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ควรตรวจสอบว่า เราเตอร์รุ่นของเรา มีอะไรอัพเดทบ้างไหม อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

  5. เปิดใช้ความสามารถ Firewall
    เราเตอร์โดยทั่วไป จะมาพร้อมกับความสามารถที่เรียกว่า Firewall เพียงแค่เปิด ก็สามารถช่วยป้องกันปัญหาการบุกรุกได้มากแล้ว โดยความสามารถหลักๆ ของ Firewall คือ การป้องกันผู้บุกรุกที่พยายามเข้าถึงเครือข่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต

  6. แยกเครือข่ายสำหรับเพื่อนบ้าน
    กรณีที่คุณมักจะมีเพื่อนมาเยี่ยมเยียนที่บ้านเป็นประจำ และเพื่อนของคุณ มักจะขอใช้อินเตอร์เน็ต เราสามารถป้องกัน การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้ เพียงแค่แยกเครือข่าย สำหรับเพื่อนออกมา เปรียบเสมือนแยก network เป้นอีกวง

  7. ปรับให้ใช้งานได้เฉพาะอุปกรณ์ที่เรากำหนด
    เราเตอร์ส่วนใหญ่ สามารถกำหนดค่าให้ *mac address (ของ Computer/Mobile/Tablet) ของเราสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตภายในบ้านได้ คนข้างบ้าน จะไม่สามารถใช้งานได้ เพียงแค่เอาค่า mac address ของอุปกรณ์ภายในบ้านของเรา ทำการเพิ่มเติมไปในหัวข้อ mac address filter (ชื่อ อาจมีการเรียกแตกต่างกันไปบ้าง)

  8. ซ่อนชื่อ Wi-Fi ไม่ให้คนอื่นเห็น
    เวลาเราจะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เราจะต้องจำชื่อ Wi-Fi ภายในบ้านของเราได้ ชื่อ Wi-Fi นี้ ภาษาคอมฯ เราเรียกว่า SSID (Service Set Identifier) ถ้าเราต้องการซ่อน ไม่ให้คนอืนเห็นว่าเรามีการใช้อินเตอร์เน็ต เราสามารถเข้าไปกำหนดได้ในหัวข้อ Hide SSID Boardcast (ชื่อ อาจมีการเรียกแตกต่างกันไปบ้าง)

วิธีป้องกันอินเตอร์เน็ตภายในบ้านข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เห็นว่า คนทั่วไป พอจะสามารถเข้าไปปรับแต่งได้ด้วยตนเอง แต่ในความเป็นจริง ยังมีอีกหลายวิธี แต่ขอไม่แนะนำในบทความนี้ หวังว่า บทความข้างต้น จะพอเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายๆ คนที่กำลังประสบปัญหา หาวิธีในการป้องกัน Wi-Fi ภายในบ้านด้วยตนเอง

*Mac Address คืออะไร

จากรายละเอียดในหัวข้อข้างต้น "ปรับให้ใช้งานได้เฉพาะอุปกรณ์ที่เรากำหนด" และกล่าวถึง mac address ขออธิบายเพิ่มเติมว่า mac address คือ ตัวเลขฐาน 16 จำนวน 12 ตัว เป็นอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเน็ตเวิร์คได้ ตัวอย่างเช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ จะมีหมายเลขนี้ และจะซ้ำไม่กัน (ทั้งโลก) ทำให้เราสามารถระบุได้ว่า อุปกรณ์นั้นๆ คืออะไร 

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ Windows ให้เข้าไปที่หัวข้อ Network & Internet จากนั้นเลือกหัวข้อ Wi-Fi ดูหัวข้อ "Physical address (MAC) จะมีตัวเลขตัวอักษร 6 ชุดๆละ 2 ตัว เช่น F8-B8-FA-XX-XX-XX เป็นต้น


ตัวอย่าง วิธีเปิดใช้งาน Firewall บนเราเตอร์

  1. เข้าผ่านเว็บบราวเซอร์ พิมพ์ 192.168.1.1  (ขึ้นกับอุปกรณ์แต่ละค่าย)
  2. จากนั้น จะพบหน้าต่างให้ใส่ user / password
  3. หลังจากเข้าได้แล้ว ให้ลองหาเมนู Security
  4. เลือกคำสั่ง Firewall
  5. เลือก Firewall Enable
  6. กดปุ่ม OK หรือ Apply
  7. Restart จากนั้น Firewall จะเริ่มทำงาน

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ