SEM คืออะไร

การทำการตลาดระยะสั้น แบบรวดเร็ว
การดำเนินธุรกิจ สิ่งสำคัญคือ ต้องเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ ทันกับคู่แข่ง ดังนั้น การทำตลาดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ทันที จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาด สำหรับการตลาดออนไลน์ สามารถทำได้ทันที และส่งผลลัพธ์ได้ทันทีเช่นกัน วิธีที่จะแนะนำคือ การทำ SEM

SEM คืออะไร

SEM Search
ย่อมาจาก "Search Engine Marketing" คือการทำการตลาดผ่านโฆษณา Search Engine ของ Google โดยใช้หลักการค้นหาผ่าน คำค้น หรือ Keyword นั่นเอง เนื่องจากคนทั่วโลกส่วนใหญ่ เวลาต้องการอะไร ก็มักจะค้นหาผ่าน Google นั่นเอง

เราสามารถพบเว็บไซต์ที่ทำการตลาดผ่าน Google ได้ เวลาที่เราค้นหา จะพบคำว่า "Sponsored" อยู่เหนือเนื้อหาของสินค้าและบริการนั้นๆ ถ้าคุณลองใช้คำค้นหา หรือ Keyword ซึ่งตรงกับสินค้าของคุณ ผลลัพธ์ของการค้นหา จะหมายถึง "คู่แข่งทางธุรกิจ" ของคุณนั่นเอง อยากทราบคู่แข่งของคุณหรือยัง ถ้าอยากทราบก็ลองไปค้นหาผ่าน Google.com ได้เลย

สำหรับค่าใช้จ่ายของ SEM จะคิดตามจำนวนครั้งที่คลิกที่โฆษณาของเรา ถ้าไม่มีการคิด จะไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้น ควรศึกษารายละเอียดให้ดีกว่า

SEM คือ การทำตลาดแบบระยะสั้น ได้ผลทันที แต่ถ้าต้องการทำการตลาดแบบระยะยาวผ่าทางเว็บไซต์ ให้ลองไปอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการทำ SEO (Search Engine Optimization) ทั้งนี้ จะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

เริ่มต้นโฆษณากับ Google

บริการการให้โฆษณาของ Google มีชื่อว่า Google Ads (เดิมชื่อ Google Adwords) เราสามารถเริ่มต้นโฆษณาได้ง่าย เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ ads.google.com และเลือกใช้คำค้นหาที่ต้องการ (Keyword) โดยราคาแต่ละคำค้น อาจมีราคาที่แตกต่างกันออกไปเช่น 0.5, 1.0 10 บาท เป็นต้น ทั้งนี้้ ขึ้นกับคำค้นนั้นๆ เป็นที่นิยม หรือมีคู่แข่งมากน้อยกว่ากัน

กำหนดงบประมาณ

การโฆษณาผ่าน Google Ads เราสามารถกำหนดค่าใข้จ่ายเป็นรายวันได้้ ตัวอย่างเช่น เรากำหนดงบประมาณต่อวันไม่เกิน 500 บาท เวลามีคนคลิกต่อวัน ถ้าเกิน 500 บาท ก็จะหยุดการให้บริการ ทำให้เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้

และแน่นอน เรายังสามารถเลือกกลุ่มของลูกค้าที่ต้องการได้ หรือจะเน้นเฉพาะลูกค้าในประเทศก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การใช้คำค้นที่เหมาะสม จะช่วยให้เรามีโอกาสได้ลูกค้ามากขึ้น ค้นหาที่ราคาสูง อาจไม่เหมาะกับสินค้าของเรา ดังนั้น คงต้องใช้เวลาในการศึกษาและเรียนรู้การใช้งานสักระยะหนึ่งก่อน

โปรดทำความเข้าใจ การคลิกป้ายโฆษณาของเรา ไม่ได้เป็นการบ่งบอกว่า ลูกค้าจะซื้อสินค้า แต่มันเป็นเพียง "โอกาส" ที่มีความเป็นไปได้ที่จะซื้อ เนื่องจากลูกค้ามีความสนใจ และอีกอย่าง จะทำให้เว็บไซต์ของเราได้ประโยชน์ในเรื่องของความนิยมหรือ Popularity ส่งผลดีของ Ranking web ของ Search Engine ด้วย

บางคนอาจกังวลว่า ถ้าจ่ายตามจำนวนคลิก แล้วมีคนมาแกล้งคลิก สำหรับเรื่องนี้ไม่ต้องห่วงครับ เพราะถ้ามีคนคลิกป้ายโฆษณาซ้ำๆ เราไม่จำเป็นต้องเสียเงินจำนวนมาก เพราะทาง Google จะมีเครื่องมือในการตรวจสอบ และปรับจำนวนการคลิกให้ เรื่องนี้ สบายใจได้ครับ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ