SEO คืออะไร

สิ่งสำคัญหลังจากมีเว็บไซต์

ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ส่วนตัวหรือขององค์กร สิ่งสำคัญที่จะทำให้คนรู้จักเว็บไซต์ของเรา นอกเหนือจากการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ แล้ว เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้ถูกค้นหาได้ง่ายขึ้นผ่าน Search Engine อย่าง Google ด้วยตัวเอง เพียงแค่ใช้หลักการของ SEO

SEO คืออะไร

ผลลัพธ์การทำ SEO
SEO ย่อมาจากคำว่า "Search Engine Optimization" หรือถ้าแปลเป็นภาษาไทยคือ การปรับปรุงเว็บหรือบล็อก ให้ถูกค้นหาให้ง่ายในเว็บค้นหาหรือ Search Engine อย่างเช่น Google, Bing  หรือ Yahoo เป็นต้น  ดังนั้น เจ้าของเว็บไซต์ทุกคน ควรทำความรู้จักและเรียนรู้ถึงความสำคัญของพลัง SEO ซึ่งจะส่งผลกันธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก

SEO ทำอย่างไร

การทำ SEO จะแบ่งออกได้เป็น  2 อย่างคือ

  • On-Page  หรือ ปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บโดยตรง
  • Off-Page หรือ  ปรับปรุงจากปัจจัยภายนอกเว็บ ได้แก่ การหาลิงค์กลับมายังเว็บเพจ การไปลงทะเบียนเว็บไซต์กับเว็บไซต์ดังๆ เป็นต้น

วิธีทำ On-Page

เป็นวิธีการที่เจ้าของเว็บสามารถทำได้ด้วยตัวเอง นั่นคือ การใส่คำค้นหา หรือ Keyword เพื่อบ่งบอกว่า หน้าเว็บของเรานั้น เกี่ยวข้องกับอะไร  เพื่อให้ Search Engine สามารถค้นหา และเข้าถึงเว็บของเราได้โดยตรง ไม่ผิดหน้า นอกจากนี้เวลาเราใส่รูปภาพ ชื่อของภาพก็ควรตรงกับภาพ ไม่ควรใส่ชื่อว่าเป็นตัวเลข ซึ่งไม่มีความหมาย

เว็บไซต์โรงแรม ที่ตั้งในกรุงเทพฯ ถนนสุขุมวิท  คำค้น ก็อาจใช้คำว่า Hotel Bangkok, Hotel Sukhumvit เป็นต้น  จากนั้น ก็นำคำค้นเหล่านี้ ไปใส่ในหน้าเพจที่เราต้องการให้ผู้เยี่ยมชมได้เข้าได้  การใส่ ก็มีเทคนิคนิดหน่อย เช่น การใส่ตัวอักษรให้ใหญ่ ตัวเข้ม เพื่อบอก Search Engine ว่า เราเน้นคำเหล่านี้ เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติมการทำ On-Page

การใส่ Keyword ในแต่ละหน้าในเนื้อหาของเว็บเพจ เพื่อบ่งบอกว่า เพจนั้นๆ เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แนะนำว่า ไม่ควรใส่ซ้ำๆ เกินหน้าละ 5 คำ เพราะดูเหมือนเป็นการจงใจมากเกินไป

การใส่ตัวอักษรเล็กหรือใหญ่ ก็จะมีผลต่างกัน ยิ่งใหญ่ แสดงว่า เราให้ความสำคัญมากกว่า

วิธีทำ Off-Page

เพื่อให้ Search Engine เข้าใจว่า เว็บไซต์ของเรานั้น น่าสนใจ หรือเป็นที่นิยม การที่เรามีลิงค์เว็บของเรา ไปปรากฏตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่น web directory เป็นต้น หรือเว็บที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน จะทำให้ Google เข้าใจว่า เว็บไซต์ของเรานั้น มีคุณภาพ   ดังนั้น เราควรนำลิงค์เว็บของเราไปลงทะเบียน อาจจำเป็นต้องจ่ายเงินบ้าง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำ อย่างในประเทศไทย เว็บที่น่าลงทะเบียนเช่น Sanook.com เป็นต้น

เคล็ดลับเพิ่มเติม การสร้างลิงค์กลับมายังเว็บเพจ

  • เพิ่มลิงค์ โดยสร้างลิงค์จาก Social Media อย่างเช่น Facebook, Twitter เป็นต้น
  • สร้างหรือเขียนเนื้อหาบน Blog  เพื่อให้ลิงค์กลับมายังเว็บเพจ อีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มลิงค์
  • ค้นหา web directory ทั้งไทย และต่างประเทศ เพื่อลงทะเบียน (แบบฟรี และไม่ฟรี)

สรุป การทำ SEO สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่ควรศึกษาและเลือกคำค้น (Keyword) ให้ถูกต้อง ผลลัพธ์ของ SEO อาจจำเป็นต้องใช้เวลา อาจเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน ทั้งนี้ ขึ้นกับ Search Engine เป็นหลัก 

แต่ถ้าต้องการทำให้เว็บไซต์ของเราถูกค้นหาได้ทันที เราสามารถใช้บริการ SEM (Search Engine Marketing) ของ Google ได้ แต่จะมีค่าใช้จ่าย สำหรับรายละเอียด จะอธิบายเพิ่มเติมในบทความต่อๆ ไป

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ