แยกไฟล์รูปภาพออกจาก Excel

ไฟล์รูปภาพใน Excel

Photos Tip

การใส่รูปภาพบน Excel มีหลากหลายเหตุผล ตัวอย่างเช่น การแทรกไฟล์รูปภาพเกี่ยวกับสินค้า ทำใบเสนอราคาพร้อมภาพประกอบ นอกจากนี้ เท่าที่เห็นก็มีการทำรายการสินค้าประกอบรายละเอียดของสินค้า พร้อมราคา หรือก็ทำรายละเอียดสินค้าคงคลัง ซึ่งไฟล์เหล่านี้ จะเน้นที่รูปภาพประกอบ 

การนำภาพใส่ใน Excel ดูจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลามาก แต่ถ้าเราต้องการจะนำภาพออกจากไฟล์ Excel ยิ่งดูจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาไม่น้อยเช่นกัน แต่..จะดีไหม ถ้าเราสามารถแยกไฟล์รูปภาพออกมา หรือ export ไฟล์รูปภาพทั้งหมดออกได้ในคราวเดียวกัน

แนวทางแก้ไขปัญหา copy ไฟล์รูปภาพบน Excel

ปกติรูปภาพที่เราเห็นบนหน้าจอ สามารถจับภาพ หรือ capture screen อยู่แล้ว สำหรับคนใช้ Windows สามารถใช้ฟรีโปรแกรมชื่อวา Snipping Tool ที่มากับ Windows ได้ สะดวก แถมสามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องไปติดตั้งโปรแกรมเสริม หรือเสียเงินซื้อโปรแกรมจับภาพหน้าจออีกต่อไป

ต้องการ save ไฟล์รูปภาพออกมาเก็บไว้

แต่ถ้ามีรูปภาพจำนวนมากๆ และต้องการแยกไฟล์รูปภาพออกมา แน่นอน คงต้องพึ่งเทคนิคเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ บทความนี้ จะมาแนะนำทางลัด ที่สามารถแยกไฟล์รูปภาพ นับร้อย นับพันได้ในคราวเดียวกัน

ขั้นตอนแยกไฟล์ภาพออกจาก Excel

รูปภาพใน excel sheet
  1. เปิดไฟล์ Excel ที่มีรูปภาพ
  2. เลือกคำสั่ง File
  3. เลือกคำสั่ง Save as
  4. เลือก save ไฟล์เป็น Web Page
  5. จะได้ไฟล์นามสกุล .htm หรือ .html
  6. จากนั้นให้เข้าไปที่ Folder ที่เรา save ไว้
  7. จะพบ Folder เพิ่มเติม (ชื่อเหมือนไฟล์ที่ Save)
  8. ให้คลิกเข้าไป Folder นั้นๆ จะพบไฟล์รูปภาพทั้งหมด

เทคนิคแบบนี้ เป็นเทคนิคที่ใช้หลักการเดียวกันกับการทำเว็บ ไฟล์ HTML ที่ได้ ก็คือไฟล์ที่ใช้สำหรับการเปิดหน้าเว็บเพจนั่นเอง (ให้ทดสอบโดยการคลิกที่ไฟล์ HTML ที่ได้) หวังว่า เทคนิคนี้ คงจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ให้กับใครอีกหลายๆ คน  แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ