5 เครื่องมือน่าใช้บน Windows

โปรแกรมน่าใช้งานบน Windows

5 โปรแกรมน่าใช้บน Windows

สำหรับคนทำงานแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่า คนจำนวนไม่น้อยที่ใช้คอมพิวเตอร์ จะเน้นใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่บริษัทได้จัดหามาให้ ไม่ว่าจะเป็นระบบบัญชี ระบบจัดซื้อ ระบบการขาย นอกเหนือจากโปรแกรมสำนักงานอย่าง Microsoft Office 

บทความนี้จะมาแนะนำ 5 โปรแกรมน่าใช้ ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งจะทำให้ชีวิตทำงานได้ง่ายขึ้น และสะดวกมากยิ่งขึ้น รับรองว่า มีประโยชน์กับคนทำงานที่ใช้คอมพิวเตอร์อย่างเราๆ แน่นอน 

5 ฟรีโปรแกรม แนะนำบน Windows

1. Snipping Tool - โปรแกรมจับภาพหน้าจอ

Snipping Tool

โปรแกรมที่คนทำงานต้องมี และใช้งานบ่อยที่สุดตัวหนึ่ง สามารถจับภาพทั้งหน้าจอ บางส่วน หรือในลักษณะฟรีสไตล์ นอกจากนี้ ยังรองรับการจับภาพหน้าจอในรูปแบบ "วีดีโอ" ได้อีกด้วย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจับภาพหน้าจอ เพื่อการแจ้งปัญหา หรือ error ของโปรแกรม พร้อมสามารถขีดๆ เขียนๆ เพิ่มเติมลงไป จากนั้น ก็ส่งให้คนอื่นช่วยเหลือ สามารถจับได้ทั้งภาพนิ่ง และวีดีโอ 

พอพูดถึงวีดีโอ ก็ให้นึกถึงการทำคู่มือการใช้โปรแกรม ซึ่งการสอนผ่านวีดีโอ น่าจะช่วยให้เข้าใจได้ดีกว่าการแสดงเป็นภาพ เพราะได้เห็นของจริง  

2. Disk Cleanup - โปรแกรมลบขยะภายในเครื่องคอมฯ

Disk Cleanup

อีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าจะใช้งาน เพราะสามารถตรวจสอบขยะภายในคอมพิวเตอร์ของเรา โดยเฉพาะไฟล์ขยะที่มาพร้อมกับการท่องโลกอินเตอร์เน็ต สามารถตรวจสอบได้หลากหลาย รวมทั้งไฟล์ที่มักมาพร้อมกับ Windows ขณะที่เรามีการอัพเดทโปรแกรม แค่คลิกเลือก ก็สามารถลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งาน ทำให้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลกลับคืนมา
 

3. Wordpad - โปรแกรมสร้างเอกสาร

Wordpad

โปรแกรมนี้ เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการสร้างเอกสาร เช่นเดียวกับ Microsoft Word  เป็นโปรแกรมที่มาพร้อมกับ Windows ถึงแม้ว่า จะไม่มีเครื่องมือในการปรับแต่งอะไรมาก แต่ก็สามารถใช้งานแก้ไขไปก่อนได้ดี เพราะเป็นของฟรีที่น่าใช้งานอีกตัวหนึ่ง

4. Windows Store - แหล่งรวมโปรแกรม

Windows Store

คงส่วนใหญ่รู้จัก Play Store, App Store ที่ใช้สำหรับการค้นหาและดาวน์โหลดโปรแกรมเสริมบนมือถือ ในส่วนของการใช้งานคอมพิวเตอร์ ก็มี Windows Store ที่ใช้สำหรับการติดตั้งโปรแกรมเสริมเช่นกัน เราสามารถค้นหาและดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้ง ผ่านโปรแกรมนี้ได้โดยตรง ขั้นตอนการใช้งาน ก็ไม่แตกต่างจากการติดตั้งแอปใหม่ๆ ที่ใช้บนมือถือ  อ้อ โปรแกรมที่ให้ดาวน์โหลดนั้น มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน

5. Screen Saver - โปรแกรมพักหน้าจอ

Screen Saver

ยังจำได้ไหม โปรแกรมพักหน้าจอ หรือที่เราคุ้นเคยและเรียกว่า โปรแกรม สกรีนเซฟเวอร์ (Screen Saver) เป็นโปรแกรมพักหน้าจอ และจะแสดงขึ้นมา เวลาเราไม่ได้ใช้งานในช่วงเวลาหนึ่ง ไม่มีการเคลื่อนไหวเมาส์ หรือกดปุ่มคีย์บอร์ด  โปรแกรมพักหน้าจอ มีหลายแบบให้เลือก อาจเป็นตัวอักษรวิ่งบนหน้าจอแบบเก๋ๆ หรือแสดงรูปภาพของเราแบบสไลด์โชว์ 

วิธีเรียกใช้งานโปรแกรม

ขอแนะนำทางลัดในการเรียกใช้โปรแกรมดังกล่าวข้างต้น ให้เราทำการคลิกปุ่ม Search หรือจะกดปุ่ม "Windows + S" เพื่อเรียกคำสั่ง Search จากนั้นก็พิมพ์ชื่อโปรแกรมที่ต้องการใช้งานข้างต้นได้เลย หน้าจอ จะปรากฏชื่อโปรแกรม จากนั้น เราก็คลิกเลือกโปรแกรมที่ต้องการ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ