มือใหม่หัดใช้ Microsoft Excel

เปิดไฟล์ใช้งาน Microsoft Excel ครั้งแรก

Microsoft Excel 123

บทความนี้ สำหรับมือใหม่หัดใช้โปรแกรม Microsoft Excel โดยเฉพาะ แต่สำหรับคนใช้เป็นแล้ว ก็สามารถเข้ามาอ่านได้ครับ เพราะถ้าคุณใช้งานโปรแกรม Excel นี้ด้วยตัวเอง คุณอาจพลาดวิธีการใช้งานแบบพื้นฐาน 

หลังจากเปิดเข้าโปรแกรม Microsoft Excel และคลิกเลือก "Blank Workbook" แล้ว จะพบหน้าตาโปรแกรมตามภาพประกอบประมาณนี้ โปรดทำความเข้าใจ เนื่องจากโปรแกรมมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหลายเวอร์ชั่น ดังนั้น หน้าตาของโปรแกรม อาจแตกต่างกันไปบ้าง

Overview Microsoft Excel

คุณจะพบกับหน้าต่าง ที่เราเรียกว่า "Worksheet" เราสามารถเพิ่ม Worksheet หลาย Sheet ได้ แต่ละ Sheet จะมีชื่อกำกับเช่น Sheet1, Sheet2, Sheet3 เป็นต้น ถ้าต้องการเพิ่ม Sheet ให้กดเครื่องหมายบวก "+" เราสามารถเปลื่ยนชื่อของแต่ละ Sheet ได้ ด้วยการดับเบิลคลิกที่ชื่อ และพิมพ์ชื่อใหม่ลงไปได้เลย ทั้งนี้ อยากให้เข้าใจว่า แต่ละ Sheet ก็เปรียบได้กับกระดาษ 1 หน้านั่นเอง

ภายในแต่ละ sheet จะประกอบด้วยตารางเต็มทั้งหน้า ตารางแต่ละช่อง เราเรียกว่า เซล (Cell) เช่น Cell A1, A2 หรือ A3 เป็นต้น เราสามารถพิมพ์ข้อความ ตัวอักษรหรือตัวเลข เข้าไปโดยตรงได้ทันที

วิธีการพิมพ์ข้อความลงในเซล

  1. ใช้เม้าส์เลื่อนไปที่เซลที่ต้องการ จากนั้นพิมพ์ข้อมูลลงไปได้ทันที หรือ
  2. ใช้แป้นพิมพ์ลูกศร เลื่อนขึ้นลง จากนั้นพิมพ์ข้อมูลลงไปได้ทันที ได้เช่นกัน

วิธีการแก้ไขข้อความในเซลที่ต้องการ

  1. ใช้เม้าส์คลิกไปที่เซล นั้นๆ พิมพ์ข้อความทับได้เลย หรือ
  2. กดปุ่มบนแป้นพิมพ์ F2 จากนั้นก็แก้ไขข้อความได้เช่นกัน

คุณทราบหรือไม่ว่า ระหว่างการพิมพ์ข้อความในเซล เราไม่สามารถใช้แป้นพิมพ์ ลูกศรซ้ายหรือขวาได้ เพราะจะเป็นการเลื่อนไปเซลถัดไปหรือก่อนหน้านี้แทน ถ้าจะใช้ต้องกดปุ่ม Enter ไปก่อน จากนั้นใช้เมาส์คลิกกลับไปคลิกที่เซลนั้น กดปุ่ม F2 จึงจะสามารถใช้ปุ่มลูกศรซ้ายหรือขวา เพื่อแก้ไขข้อมูลที่พิมพ์ผิดได้

วิธีบันทึกไฟล์หรือ Save บน Excel

  1. คลิกเมนู File
  2. เลือกคำสั่ง Save as
  3. พิมพ์ชื่อไฟล์ที่ต้องการ
  4. คลิกปุ่ม Save ด้านล่าง

กรณีต้องการนำไฟล์เก่า กลับมาแก้ไขใหม่ ก็สามารถทำได้โดยการเปิดโปรแกรม Excel จากนั้นคลิกเมนู File เลือก Open และคลิกเลือกเข้าไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์เก่านั้นๆ ซึ่งก็จะเหมือนกับการใช้โปรแกรมอื่นๆ ทั่วไป

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ