แก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ค้าง หรือแฮ้งค์

สำหรับคนใช้งานคอมพิวเตอร์

Fix Computer Issue

การทำงานของคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ ระหว่างการใช้งานอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ตลอด ไม่ว่าเราจะมีการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ๆ ก็ตาม ปัญหาก็อาจเกิดขึ้นได้

ปัญหาคอมพิวเตอร์ค้าง เป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นได้กับทุกๆ โปรแกรม รวมทั้งโปรแกรม Microsoft Office ที่เป็นของบริษัท Microsoft ที่เราใช้ระบบปฏิบัติการ Windows นี่ขนาดเป็นเจ้าของเดียวกัน ก็อาจเกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน

แนวทางแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ค้าง 

ปัญหานี้ น่าจะเรียกว่า โปรแกรมค้าง หรือไม่สามารถกดปุ่มอะไร เพื่อทำงานต่อไป เป็นปัญหาระดับพื้นฐานที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกๆ โปรแกรม สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหา ให้ทำการปิดโปรแกรมนั้นๆ เสีย แต่ถ้าปิดไม่ได้ให้เปิดโปรแกรม "Windows Task Manager" แทน โดยการกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete จะพบหน้าต่างให้เลือกโปรแกรม 

ก่อนจะทำอะไร แนะนำให้ รอ รอ และ รอ ก่อน เนื่องจากโปรแกรมที่เราใช้งานนั้น อาจกำลังประมวลผล หรือประมวลผลไม่ทัน ทำให้ค้าง ดังนั้น การรออาจเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด และที่สำคัญ อย่า.. พยายามเปิดโปรแกรมอื่นๆ เพิ่มเติมอีก

Task Manager คืออะไร

Task Manager

เรียกเป็นภาษาไทยว่า "ตัวจัดการงาน" เป็นโปรแกรบนระบบปฏิบัติการ Windows ตัวหนึ่ง เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ โดยโปรแกรมจะให้รายละเอียดของโปรแกรมต่างๆ ที่เปิดใช้งานอยู่ อย่างเช่น โปรแกรมไหน กินทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมไหนค้างอยู่

จัดการโปรกรมค้างด้วย Windows Task Manager

  1. เปิดโปรแกรม Task Manager
  2. คลิกเลือกหัวข้อ Process 
  3. เลือกโปรแกรมที่มีปัญหา (ค้าง)
  4. คลิกปุ่ม End Task เพื่อปิดโปรแกรมทันที

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถแก้ไขปัญหากรณีทำงานไป แล้วโปรแกรมค้างได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม การปิดโปรแกรม เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และถ้าโชคดี ปิดแล้วเปิดใหม่ โปรแกรมอาจทำงานปกติ

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากปิดโปรแกรมได้แล้ว แนะนำให้ Restart Windows ใหม่ จะดีกว่า เพราะเป็นการเริ่มต้นใหม่ ปัญหาที่ค้างๆ อาจทำให้หมดไปได้เช่นกัน ทั้งนี้ ถ้าเป็นปัญหาของโปรแกรมนั้นๆ โดยตรง เราจำเป็นจะต้องมีการแก้ไข หรือไม่ก็ต้องมีการอัพเกรดโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาเพิ่มเติม

ทิปเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม Windows Task Manager

CPU usage

  • เมนู Process
    จะแสดงโปรแกรมที่เปิดใช้งานอยู่ ทำให้ทราบว่า โปรแกรมไหนทำงานหนัก และกิน memory มาก ถ้าเครื่องทำงานช้า แนะนำให้ปิดโปรแกรมที่กิน memory มาก
  • เมนู CPU
    จะแสดงเปอร์เซ็นต์การใช้งานของหน่วยประมวลผล ถ้าทำงานมากผิดปกติ จะทำให้เครื่องค้างได้ ถ้าลองเปิดค้างไว้ และไม่ทำงานอะะไรเลย ดูว่า CPU มีขึ้นๆ ลงๆ หรือไม่ ถ้ามี อาจมีปัญหาเรื่องไวรัส 
  • เมนู Startup apps
    เป็นเมนูที่แสดงให้เห็นว่า มีโปรแกรมอะไรเปิดขึ้น (ดูที่ Status ว่า Enable) ตอนเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เราสามารถยกเลิกโปรแกรมที่ไม่จำเป็นเอาออกได้ ช่วยให้คอมฯ ทำงานเร็วขึ้น การยกเลิกให้คลิกเลือกโปรแกรมนั้นๆ และคลิก Disable แทน
  • เมนู Users
    เมนูที่แสดงให้เห็นว่า มีใคร Login เข้ามาใช้งานคอมพิวเตอร์ของเราหรือไม่ ถ้ามี อาจเป็นพวกแฮ็กเกอร์ที่แอบเข้ามาขโมยข้อมูลของเราก็เป็นได้ ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำให้ Shut down Windows ออกไปก่อน

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ