ภัยจากการใช้งานคอมพิวเตอร์

มัลแวร์คืออะไร

Malware Computer

สิ่งที่คนใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกคน ต้องรู้จักและเรียนรู้การป้องกันแก้ไขปัญหา ภัยที่อาจจะเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของเรา นั่นคือ มัลแวร์ เพราะ มัลแวร์ ก็คือซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อก่อกวน ทำลายคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ข้อมูลของเรา รวมทั้งบางมัลแวร์ สามารถเข้าถึงระบบเครือข่ายที่กำลังเชื่อมต่ออยู่ได้เช่นกัน

มัลแวร์ (Malware) มีอะไรบ้าง

  • ไวรัสคอมพิวเตอร์ (Virus Computer)
  • หนอนคอมพิวเตอร์ หรือ เวิร์ม (Worms)
  • สปายแวร์ (Spyware)
  • ม้าโทรจัน (Trojan Horses)
  • แรนซัมแวร์ (Ransomware)

ไวรัสคอมพิวเตอร์ (Virus Computer)

มัลแวร์ประเภทหนึ่ง ที่สามารถสร้างความเสียหายให้กับข้อมูล โปรแกรม หรือแม้แต่ทำลายคอมพิวเตอร์ของเราได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีความสามารถในกระจายไวรัส (ตัวเอง) ไปยังคอมพิวเตอร์อื่นๆ ได้ด้วย

หนอนคอมพิวเตอร์ หรือ เวิร์ม (Worms)

มัลแวร์ประเภทหนึ่ง ที่สามารถก่อกวนและทำลายข้อมูลบนระบบคอมพิวเตอร์ สามารถแพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ได้เช่นเดียวกันกับไวรัส

สปายแวร์ (Spyware)

มัลแวร์ที่จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลและพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ นำไปใช้เพื่อผลทางธุรกิจ หรือนำข้อมูลไปขายเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่มักจะเป็นวัตถุประสงค์ในเชิงทำลาย

ม้าโทรจัน (Trojan Horses)

อีกหนึ่งมัลแวร์ที่มักจะซ่อนตัวอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรา มักจะขโมยข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลสำคัญๆ อย่างเช่น บัตรเครดิต เป็นต้น รวมทั้งยังมีความสามารถในการควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ของเรา โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว 

แรนซัมแวร์ (Ransomware)

ภัยอันตรายอันดับต้นๆ ที่มักจะเข้ารหัสการเข้าถึงไฟล์ข้อมูล เอกสารต่างๆ ทำให้เราไม่สามารถเปิดอ่านได้ จากนััน ก็จะแสดงตน และเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงินค่อนข้างสูง เพื่อแลกกับการถอดรหัสเพื่อการเปิดอ่านไฟล์

ช่องทางการแพร่กระจายของมัลแวร์

  • อีเมล (Email) หรือไฟล์แนบ หรือลิงค์ที่ส่งมา
  • ดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ต
  • เว็บไซต์ที่ผิดกฏหมาย การพนัน
  • เว็บไซต์ลามก


กรณีคิดว่าคอมฯ ติดไวรัส

แนะนำเริ่มต้นให้ยกเลิกการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย (ถ้ามี) โดยเฉพาะคอมฯ ที่ใช้งานในองค์กร จากนั้น ให้ทำการสั่งรันโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจากภายในคอมพิวเตอร์ของเรา หลังจากนั้น สังเกตผลลัพธ์  ถ้ายังรู้สึกว่า ไม่แน่ใจ แนะนำให้สำรองข้อมูลเก็บไว้ก่อน สำรองออกไปนอกเครื่องคอมฯ อาจใช้ Flash Drive / External Hard Disk 

ท้ายที่สุด ถ้ายังกังวลหรือไม่แน่ใจ แนะนำให้ติดต่อเพื่อนที่มีความรู้และเจ้าหน้าที่แผนกไอทีขององค์กร  เพื่อตรวจสอบและจัดการกับมัลแวร์อีกครั้ง นอกจากนี้ เรายังอาจต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับการกู้ไฟล์ที่อาจถูกพวกมัลแวร์ลบทิ้งไป

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ