เริ่มต้นเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์คืออะไร

Basic Computer
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีระบบปฏิบัติการในการเป็นตัวกลางระหว่างคนกับซอฟต์แวร์หรือโปรแกรม เพื่อให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น พิมพ์จดหมาย คำนวณตัวเลข ตกแต่งภาพหรือแม้กระทั่งตัดต่อวีดีโอ เป็นต้น

ลักษณะของคอมพิวเตอร์

โดยทั่วไป คอมพิวเตอร์จะมีหน้าจอสี่เหลี่ยมเพื่อแสดงผล และมีแป้มพิมพ์ หรือ คีย์บอร์ดในการสั่งงานเป็นตัวอักษร และมีอุปกรณ์ที่ใช้ชี้ หรือเมาส์ (Mouse) และสามารถกดปุ่ม (คลิก) เพื่อเลือก นอกจากนี้คอมพิวเตอร์จะมีปุ่มเปิดและปิด และเนื่องจากคอมพิวเตอร์จำเป็นจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องมีการเสียบปลั๊กไฟ เช่นเดียวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป แต่ถ้าเป้นคอมพิวเตอร์แบบกระเป๋าหิ้ว จะมีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถทำงานได้จนกว่าพลังงานแบตเตอรี่จะหมดลง

ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์เกือบทุกแบรนด์ ยกเว้นแบรนด์ แมค (Mac) จะใช้ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟต์วินโดวส์ (Microsoft Windows) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการยอดนิยมของโลก โดยปกติระบบปฏิบัติการไมโครซอฟต์วินโดวส์จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการใช้งานให้ง่าย ให้ทันสมัย และที่สำคัญให้มีระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการตั้งชื่อของรุ่นที่มีการแก้ไข เป็นตัวเลข เช่น Windows 8, Windows 10, Windows 11 เป็นต้น 

สัญลักษณ์หรือโลโก้ของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ จะใช้รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส 4 ภาพติดกัน มีช่องว่างระหว่างสี่เหลี่ยมเล็กน้อย โดยรวมจะมีลักษณะคล้ายหน้าต่าง ซึ่งตรงกับชื่อในภาษาอังกฤษว่า "Window" แต่ชื่อของโปรแกรมจะมีตัวอักษร "S" ต่อท้าย ซึ่งน่าจะหมายถึง หลายหน้าต่าง

นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการแล้ว คอมพิวเตอร์จะมีโปรแกรมการสั่งงานต่างๆ มากมาย โดยแต่ละโปรแกรมจะต้องมีการติดตั้ง (Install) ลงไปในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ ทำงานได้มากขึ้น โปรแกรมที่มีการติดตั้งไปในคอมพิวเตอร์ จะมีสัญลักษณรูปภาพของโปรแรกม หรือ เราเรียกว่า ไอคอน (Icon) ที่แตกต่างกันออกไป


วิธีเปิดและปิดคอมพิวเตอร์

บทความนี้จะแนะนำการเปิดปิดคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์  (Windows) โดยปกติเราจำเป็นจะต้องเสียบปลั๊กไฟก่อนการเริ่มต้นใช้งานเสมอ จากนั้น ขั้นตอนและรายละเอียดต่อไปให้ทำตามดังนี้

วิธีเปิดคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์

  1. เปิดสวิทซ์คอมพิวเตอร์
  2. รอสักครู่ ไฟจะติดและหน้าจอแสดงผลออกมา อาจใช้เวลาประมาณ 5-30 วินาที ทั้งนี้ ขึ้นกับคุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ ทำงานได้เร็วหรือไม่
  3. หลังจากหน้าจอเปิดขึ้นมา จะมีหน้าต่างให้ใส่ 
    • ชื่อผู้ใช้ หรือ User Login
    • รหัสผ่าน หรือ Password
  4. ถ้าใส่ถูกต้อง โปรแกรมจะนำพาไปหน้าต่างหน้าแรกของวินโดวส์


วิธีปิดคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์

  1. ห้าม! ปิดสวิทซ์คอมพิวเตอร์ โดยเด็ดขาด
  2. ถ้ามีโปรแกรมอื่นๆ เปิดค้างอยู่ ให้ปิดโปรแกรมก่อนเสมอ
  3. กดปุ่มสัญลักษณ์วินโดวส์ (รูปหน้าต่าง) บนแป้นพิมพ์
  4. สังเกตสัญลักษณ์รูปคล้าย สวิทซ์ไฟ
  5. ให้คลิกเลือก จากนั้นก็คลิกเมนู "Shut down"
  6. รอจนกระทั่งหน้าจอดับ

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเปิดและปิดคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ส่วนข้อความที่บอกว่า ห้ามปิดสวิทซ์ไฟ ระหว่างที่โปรแกรมวินโดวส์เปิดค้างนี้ เป็นเพราะว่า อาจทำให้ระบบการทำงานของวินโดวส์และโปรแกรมอื่นๆ ที่ทำงานค้างอยู่เสียหายได้ ดังนั้น เราจึงจำเป็นจะต้องปิดให้ถูกวิธี

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ