5 เครื่องมือเพิ่มพลังให้ Chrome

เว็บบราวเซอร์ Google Chrome

Chrome Extensions

เชื่อว่า ทุกคนคงอยู่จักโปรแกรมท่องเน็ตอย่างเช่น Google Chrome เพราะเป็นโปรแกรมยอดนิยมตัวหนึ่งจากค่าย Google การใช้งานเวลาท่องเว็บ ก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันมากนัก 

นอกเหนือจากการใช้งาน Google Chrome ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ แล้ว ถ้าเรามีบัญชีของ Google  เพียงแค่เรา Login ผ่านลิงค์ www.google.com เท่านั้น จะทำให้เราสามารถมองเห็นเครืองมืออื่นๆ ของ Google เมนูทางด้านขวามือ และสามารถเรียกใช้งานผ่านระบบคลาวน์ได้ทันที

การใช้งานเว็บบราวเซอร์ เรายังสามารถเพิ่มความสามารถให้กับโปรแกรม Google Chrome ได้ โดยการติดตั้งโปรแกรมเสริม ที่เราเรียกว่า "Extensions" โปรแกรมนี้ จะมีขนาดเล็ก สามารถเลือกและติดตั้งโปรแกรมได้ตามต้องการ โปรแกรมส่วนใหญ่ ให้บริการฟรี

แนะนำ 5 Extensions น่าใช้

เพื่อให้ง่ายขึ้น บทความนี้จะมาแนะนำโปรแกรม Extensions ที่น่าสนใจ (ส่วนตัว)  
  1. GoFullPage Extension
    โปรแกรมช่วยในการจับภาพหน้าจอบนเว็บไซต์ สามารถจับภาพทั้งหน้าจอ และเลื่อนลงมาจับภาพด้านล่างแบบอัตโนมัติ กรณีที่ความยาวของหน้าจอเกินกว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ เรายังสามารถบันทึกไฟล์ได้หลายประเภทด้วย ไม่ว่าจะเป็น PDF หรือไฟล์ PNG 
  2. Image Size Info Extension
    โปรแกรมสำหรับการแสดงขนาดที่แสดงบนหน้าจอ แค่เลือก Extension จากนั้น ก็นำ Mouse Point ไปวางเหนือภาพ คลิกขวาเลือกคำสั่ง "View Info" รอสักครู่ จะพบหน้าต่างเปิดขึ้นมา และแสดงขนาดของไฟล์ภาพนั้นๆ 
  3. QuillBot’s Grammar Checker Extensions
    เครื่องมือในการช่วยตรวจสอบ Grammar ภาษาอังกฤษ สามารถช่วยแต่งประโยคภาษาอังกฤษได้ มีลักษณะของโปรแกรมคล้าย Grammarly ที่นิยมมากตัวหนึ่งเช่นกัน 
  4. WhatFont Extensions
    เครืองมือในการตรวจสอบว่า เว็บไซต์ที่แสดงตัวอักษรสวยๆ เหล่านั้น ใช้คอมพิวเตอร์ Fonts อะไร แค่วางเม้าส์ไว้ใกล้ๆ ตัวอักษรนั้นๆ ก็จะพบชื่อของ Font แสดงให้เห็นแบบอัตโนมัติ ถ้าคลิกอีกครั้ง จะพบหน้าต่างใหม่ รายละเอียดเพิ่มเติมของ Font นั้นๆ 
  5. Wappalyzer Extensions
    เครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเว็บ ใช้สำหรับตรวจสอบว่า เว็บที่เราสนใจ ใช้เครื่องมืออะไรบ้างในการพัฒนาเว็บ รวมทั้งภาษาที่ใช้ด้วย เหมาะมาก สำหรับคนทำเว็บที่ชอบศึกษาจากเว็บต่างๆ 

วิธีการติดตั้ง Google Chrome Extensions

Google Web Store
  1. เปิดโปรแกรม Google Chrome
  2. คลิกปุ่ม สามจุดด้านบน
  3. คลิก Extensions
  4. คลิก "Visit Home Web Store"
  5. พิมพ์ข้อความในช่อง Search ที่ต้องการ
  6. คลิกปุ่ม Add to Chorme
  7. รอสักครู่ โปรแกรมจะติดตั้งให้อัตโนมัติ


วิธีใช้งาน Google Chrome Extensions

  1. เปิดโปรแกรม Google Chrome
  2. เข้าเว็บไซต์ที่ต้องการ
  3. คลิกเลือก Extension ที่ต้องการตรวจสอบ (เลือกดูที่ไอคอน menu bar ด้านบน)
  4. ทำตามวิธีการตรวจสอบของแต่ละ Extension

วิธี Remove (Uninstall) Google Chrome Extensions

Chrome Extensions
  1. เปิดโปรแกรม Google Chrome
  2. คลิกปุ่ม 3 จุด้านขวามือบน
  3. คลิกเลือก Extensions
  4. คลิกเลือก Manage Extensions
  5. คลิกเลือกปุ่ม Remvoe

สำหรับ QuillBot's Grammer Checker ใช้สำหรับการตรวจสอบการเขียนภาษาอังกฤษว่าถูกต้องหรือไม่ สำหรับวิธีใช้เครื่องมือนี้ ให้เราพิมพ์ข้อความที่ต้องการในช่องซ้ายมือ จากนััน คลิกปุ่ม "Rephrase" เพื่อให้โปรแกรมตรวจสอบและจะพบข้อความใหม่ทางด้านขวามือ  

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ