Flash Drive เสียเปิดไฟล์ไม่ได้

อุปกรณ์ในการโอนย้ายไฟล์

Flash Drive

เชื่อว่า คนส่วนใหญ่ที่มีการใช้งานคอมพิวเตอร์ ย่อมจะต้องรู้จักดีกับ "Flash Dirve" หรือ "Thumb Drive" เพราะเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก ทำให้สะดวกในการโอนย้ายไฟล์ไปมาระหว่างคอมพิวเตอร์

ทำความรู้จัก Flash Drive หรือ Thumb Drive

อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก มีขนาดเล็ก พกพาได้สะดวก เล็กประมาณ หัวนิ้วโป้ง และที่เป็นที่มาของชื่อ "Thumb Drive" มีความจุที่แตกต่างกันออกไป เช่น 16GB, 32GB, 128GB, 256GB หรืออาจมีขนาดใหญ่ระดับ TB หรือ (1,024GB) เป็นต้น เราสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ  ส่วนการเชื่อมต่อ โดยปกติ จะทำการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านทางพอร์ต USB

ส่วนการใช้งาน สามารถลากไฟล์มาวางบน Drive ของ Flash Drive ได้ทันที เปรียบเสมือนการ copy files จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง

Flash Drive / Thumb Drive เสียง่ายจริงหรือ

คำตอบจากประสบการณ์การใช้งานจริง คือ "เสียง่ายมาก" ถ้าใช้งานไม่ถูกวิธี เนื่องจากเจ้าอุปกรณ์นี้ ทำงานได้ต้องอาศัยไฟจากพอร์ต USB ด้วย ดังนั้น การเสียบเข้า หรือถอดออก จำเป็นจะต้องใช้งานให้ถูกวิธี อย่างไร ก็ตาม พอสรุปปัญหาที่ทำให้ Flash Drive / Thumb Drive พัง หรือใช้งานไม่ได้ มีดังนี้
  • ถอด Flash Drive / Thumb Drive ออก ในขณะที่มีการอ่านหรือเขียนข้อมูลอยู่ 
  • ถอด Flash Drive / Thumb Drive ออก โดยไม่สั่ง Stop หรือหยุดการเชื่อมต่ออย่างถูกต้อง
  • ระหว่างการโอนไฟล์ข้อมูล คอมพิวเตอร์ไฟดับ อันเนื่องมาจากมีปัญหาระบบไฟฟ้า
  • ระหว่างการโอนไฟล์ข้อมูล คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะ Notebook มีอาการร้อนเกินขนาด

แต่ปัญหาหลักๆ ที่พบบ่อยมากคือ ดึง Flash Drive ออก โดยไม่ได้มีการสั่ง Stop หรือ หยุดการเชื่อมต่อ บางคนอาจบอกว่า ปกติ ก็จะถึงออกทันที หลังไม่ใช้งาน แต่ขอบอกว่า "คุณโชคดี" แต่ความโชคดี อาจไม่ได้เกิดทุกวัน หรือทุกครั้งไป 

วิธีการหยุดการเชื่อมต่อ USB กับคอมพิวเตอร์

Stop - Flash Drive
  1. บริเวณ Taskbar ของ Windows (แถบด้านล่างของหน้าจอ)
  2. คลิกรูป ลูกศร จะพบหน้าต่างเล็กๆ ปรากฏขึ้นมา
  3. จะพบไอคอนภาพ Flash Drive
  4. คลิกขวาที่ภาพ Flash Drive เลือก "Eject"
  5. รอสักครู่ จะพบหน้าต่าง "Save to Remove Hardware" 
  6. จากนั้น ดึง Flash Drive ออกได้เลย

แค่เพียงใช้งานให้ถูกวิธี เราก็จะมี Flash Drive / Thumb Drive ได้ใช้งานไปนานๆ ขอให้สนุกและมีความสุขกับการใช้งานเทคโนโลยี อย่าลืม แบ่งปัน หรือแชร์ ความรู้นี้ ให้กับคนรอบข้างด้วยนะ  อ้อ ลืมบอกไปอีกอย่าง เทคนิคการใช้งานนี้ สามารถนำไปใช้กับ External Hard disk ที่มีความจุในการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากๆ ได้เช่นเดียวกัน

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ