Digital Transformation คืออะไร

โลกนี้ คือโลกของเทคโนโลยี อย่างแท้จริง

Digital Transformation

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ระหว่างและหลังการระบาดของโรคโควิท 19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในชีวิตของคนเรา ไม่ว่าจะเป็น Mobile Banking (การทำธุรกิจทางการเงินผ่านทางสมา์ทโฟน) และโดยเฉพาะ Online Shopping (สั่งซื้อขายสินค้าออนไลน์)  ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย 

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

  • ธุรกิจการขนส่ง โลจิสติกส์ (Logistics)
  • ดิลิเวอรี่ (Delivery)
  • ร้านค้าออนไลน์ (Ecommerce)

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่เห็นได้ชัดคือ ค่าครองชีพที่สูงขึ้น การขาดแคลนแรงงาน เพราะคนกลุ่มหนึ่ง หันไปทำธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร ที่เกิดขึ้นใหม่ๆ มากมาย คนบางกลุ่ม มีการนำสินค้าจากประเทศจีน มาจำหน่าย จนทำให้ คนหลายคน กลายเป็นเศรษฐีก็มีไม่น้อย เช่นกัน

แต่คนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่มีหัวทางการค้า ไม่ถนัดในการขายสินค้าออนไลน์ ก็หันไปหาเงินจากการทำเป็น YouTuber / KOL (Key Opinion Leader) / Influenser เป็นต้น  คำอธิบายเพิ่มเติมของแต่ละอาชีพ

YouTuber คืออะไร
คนที่สร้างสรรคืวีดีโอและแสดงบนเว็บไซต์ YouTube.com บนช่องของตนเอง (YouTube Channel) และมีผู้ติดตามเฝ้าดูวีดีโอเหล่านั้น อาจมีรายได้จากโฆษณาที่แสดงขั้นหรือแทรก อยู่ในวีดีโอของเขาเหล่านั้น นั่นเอง

Influenser คืออะไร
คนที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก บนโลกออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย ทำให้มีแนวโน้วที่สามารถชักจูงคนให้ชอบหรือสั่งซื้อสินค้าและบริการที่มีการแนะนำ

KOL คืออะไร
คนที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน และมีคนติดตามบนโลกออนไลน์ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่า เป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลทางความคิด สามารถชักจูงคนให้มาสนใจสินค้าหรือบริการที่แนะนำได้

โลกเปลี่ยน การตลาดก็เปลี่ยนไป

สืบเนื่องจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์ เป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้พ่อค้าแม่ค้า คนทำสวน ทำไร่ มีการปรับเปลี่ยนวิธีการขาย โดยการทำ Live ขายของออนไลน์ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือผ่านทางแอปฯ ขายของยอดนิยมในประเทศไทย เช่น Shopee / Lazada เป็นต้น

ธุรกิจส่วนใหญ่ มีการปรับตัวเข้ากับสังคมออนไลน์มากขึ้น แทบจะเรียกได้ว่า ทุกธุรกิจมีการปรับตัวให้เข้ากับสังคมแบบใหม่ ใครไม่ปรับตัว หรือปรับตัวไม่ทันกับโลกสมัยใหม่ ก็อาจต้องจำเป็นต้องปิดตัวลงอย่างน่าเสียดาย และนี่คือความหมายของคำว่า "Digital Transformation

สรุปคำว่า Digital Transformation คืออะไร

กระบวนการในการเปลี่ยนแปลง โดยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอล มาประยุกต์ มาสร้างกลยุทธ์ในการทำงาน เพื่อมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้  

ตัวอย่างธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนไม่ทัน หรือเปลี่ยนช้าไป
  • โกดัก (Kodak)
    ขายสินค้าเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ฟิล์ม  ปัจจุบันส่วนใหญ่หันมาใช้กล้องดิจิตอลแทน
  • บล็อกบัสเตอร์ (Blockbuster)
    ร้านให้เช่าวีดีโอเทป ปัจจุบันคนหันมาดูหนังออนไลน์แทน 

เพื่อให้เข้าใจการประยุกต์และการปรับตัวเข้ากับโลกของดิจิตอล จึงขอสรุปเป็นแนวทางในการตัดสินใจ โดยจะขอยกตัวอย่าง ธุรกิจโรงแรม ซึ่งถือว่า เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ และใช้เงินลงทุนสูง

ธุรกิจโรงแรม กับแนวทางปรับเปลี่ยนในเรื่อง Digital Transformation

Hotel Digital Transformation

  • โปรแกรมบริหารจัดการโรงแรม ควรย้ายเข้าสู่ระบบคลาวด์ (Cloud-Based) เพื่อความยืดหยุ่น ลดค่าใช้จ่าย
  • รองรับการสื่อสารผ่าน Chatbot ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว
  • นำระบบ Ai มาใช้งาน เพื่อลดความผิดพลาด และเพิ่มความเร็วในการให้บริการ
  • นำระบบ iOT มาใช้งาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน เพิ่มความปลอดภัยในการให้บริการ
  • ระบบการจองห้องพักออนไลน์ สะดวกและง่ายในการใช้งาน ไม่ซับซ้อน
  • รองรับการชำระผ่านออนไลน์ (Paymet Gatway)

อย่างไรก็ตาม การจะปรับเปลี่ยนให้เข้าถึงโลกของ Digital จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องพิจารณา และตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนให้ดีก่อนเริ่มดำเนินการ โดยเฉพาะ ระบบบริหารงานจัดการโรงแรมอย่าง PMS (Property Management System) ซึ่งเป็นระบบหลักของธุรกิจโรงแรม  หวังว่าข้อมูลข้างต้น น่าจะพอเป็นแนวทางให้เจ้าของกิจการหลายๆ คน ได้ตระหนัก ถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้ทันกับโลกของเทคโนโลยี โลกของดิจิตอล ณ ทุกวันนี้

พบกันใหม่ กับบทความดีๆ ในโอกาสหน้า ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมเว็บไซต์เรา

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ