Microsoft 365 Copilot คืออะไร

โลกนี้มีแต่ Ai

Copilot

ปัญญาประดิษฐ์หรือ Ai อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดยเฉพาะ Generative Ai ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ และสามารถสื่อสารได้ โดยใช้ภาษาที่คนเราพูดคุยกัน แถมรองรับหลายๆ ภาษา รวมทั้งภาษาไทย ทำให้ Ai เป็นที่นิยมมากที่สุดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป

ความสามารถของ Ai 

คนส่วนหนึ่ง รู้จัก Ai ของบริษัท OpenAi ในนาม ChatGPT แต่ในความเป็นจริงแล้ว Ai มีมากมายหลายค่าย  แถมมีความสามารถหลากหลาย ครอบคลุมเกี่ยวกับงาน ดิจิตอล ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ เสียง วีดีโอ รวมทั้งการสร้างโค๊ตคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้เช่นกัน 

Microsoft 365 Copilot คืออะไร

Microsoft Copilot

Copilot คือชื่อที่ทาง Microsoft ตั้งขึ้น เป็น Ai ของ Microsoft ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก OpenAi (Microsoft เข้าไปถือหุ้น)  โดยความสามารถพื้นฐาน จะมีความสามารถไม่แตกตางจาก ChatGPT คือสามารถถามตอบในทุกๆ เรื่อง โดยใช้ภาษาพูดทั่วไป โดยการพิมพ์คำสั่ง ที่เราเรียกว่า "Prompt"

แต่ทาง Microsoft ได้ทำการต่อยอด โดยการนำ Copilot (Ai) เข้าไปผนวกกับโปรแกรมในตระกูล Microsoft Office อย่างเช่น Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, Microsoft Outlook รวมทั้ง Microsoft Teams แต่เวอร์ชั่นี้ จะมีแค่ใช้จ่าย

คุณทราบหรือไม่ว่า Copilot มีทั้งเวอร์ชั่น ฟรี และเสียเงิน ดังนั้น ใครสนใจ สามารถทดลองใช้งานได้ฟรี ผ่าน Microsoft Copilot in Bing เช่นเดียวกับหลายๆ Ai Chatbot ที่ให้บริการฟรีเช่นกัน


Microsoft 365 Copilot กับ Microsoft Office

PowerPoint Copilot

  • Copilot กับ Microsoft Word
    Ai Copilot สามารถสร้างไฟล์งานบน Word แต่งหนังสือ ทำรายงาน ตลอดจน สามารถสรุปให้เนื้อหามีความกระชับ สั้นลงได้ นอกจากนี้ Ai Copilot ยังสามารถอ่านไฟล์ Word/PDF ได้ และสามารถสรุปเป็นเนื้อหาตามที่ต้องการได้เช่นกัน

  • Copilot กับ Microsoft Excel
    Ai Copilot สามารถนำข้อมูลจาก Excel มาสร่้างเป็นกราฟ ทำ Pivot Table ได้โดยตรง เพียงแค่เขียนคำสั่ง Prompt บอก Ai แค่นี้ เราก็สามารถนำข้อมูลดิบบน Sheet มาทำการวิเคราะห์ได้ สะดวก รวดเร็วมาก

  • Copilot กับ Microsoft PowerPoint
    สำหรับคนที่จำเป็นจะต้องสร้าง พรีเซ็นเทชั่นบ่อยๆ Ai Copilot สามารถสร้างเนื้อหา โครงสร้าง พร้อมรายละเอียดของพรีเซ็นเทชั่น จากนั้น ก็สามารถนำเนื้อหา มาสร้างบน PowerPoint ได้ทันที ทุ่นแรงได้มาก หรือจะให้สร้างเป็น Slide Presentation โดยตรงก็ได้เช่นกัน  บน PowerPoint ก็ได้เช่นกัน

  • Copilot กับ Microsoft Outlook
    คุณทราบหรือไม่ว่า Ai Copilot สามารถตอบอีเมลได้เลย เพียงแค่บอก และอธิบายว่า คุณต้องการจะตอบอีเมลในลักษณะใด เช่น ตอบรับ ตอบปฏิเสษ หรือยืันยันการนัดหมาย ทำได้หมด นอกจากนี้ จะตอบเป็นภาษาอังกฤษ ไทย หรือแม้กระทั่ง จีน ญี่ปุ่น ก็สามารถตอบกลับได้ ประหยัดเวลาสุดๆ

  • Copilot กับ Microsoft Teams
    จะดีไหม ถ้าเวลาเราประชุมออนไลน์ผ่าน Teams เสร็จ จากนั้น ให้ Ai Copilot ช่วยสรุปเนื้อหาในที่ประชุมออกมาเลย ไม่ต้องทำ minutes ได้เหนื่อ Admin ไม่ต้องเสียเวลามากทำ ง่ายมากๆ นอกจากนี้ เรายังสามารถสั่งให้ Ai สรุปเนื้อหาในการประชุมได้ด้วย

ในส่วนของ SharePoint ที่เกี่ยวข้องกับ Microsoft 365 Copilot นั้น Ai Copilot สามารถอ่านไฟล์ที่อยู่บน SharePoint และนำมาสรุปเป็นข้อมูลตามที่เราสั่งได้ด้วย  สำหรับคำสั่งในการเรียกว่า ให้เริ่มต้นด้วย "/" หรืออาจจะใช้วิธีการ copy path หรือตำแหน่งของไฟล์นั้นๆ แทน

ไอคอนหรือปุ่มคำสั่ง Copilot จะแสดงบนเมนูบาร์บนโปรแกรม Microsoft Office ที่เราใช้งาน เปรียบเสมือนหนึ่งคำสั่งบนโปรแกรม Microsoft Office นั่นเอง และอย่าลืม คำสั่งที่เราเขียนสั่ง Ai เราเรียกว่า Prompt นะครับ



อย่างไรก็ตาม ความสามารถของ Microsoft 365 Copilot จะต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายรายเดือน รายปี แต่ส่วนตัวก็ถือว่า คุ้มค่ามาก เพราะสามารถช่วยลดระยะเวลาในการทำงานได้อย่างมาก และที่สำคัญ เชื่อว่า Copilot น่าจะสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ของ Microsoft อีกอย่างแน่นอน 

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ